Sau một tháng giao chiến ở Marawi, Các lực lượng Vũ trang Philippines (AFP) vừa thừa nhận lần đầu tiên rằng sẽ rất khó đánh đuổi phiến quân Maute trung thành với IS (tổ chức Nhà nước Hồi giáo) ra khỏi thành phố.

Báo Manila Times dẫn lời Chuẩn tướng Restituto Padilla Jr., phát ngôn viên của AFP, miêu tả cuộc xung đột vũ trang ở Marawi hiện nay "vô cùng phức tạp", vì thành phố có địa hình đô thị. Ông nêu ví dụ một số chiến dịch chống khủng bố ở nước ngoài như ở Mosul, Ramadi và Fallujah (Iraq).

{keywords}

Chiến sự ở Marawi vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. (Ảnh: SBS)

"Vì vậy, nếu bạn so sánh (những trường hợp đó) với cuộc chiến đang diễn ra này, các địa hình đô thị rất giống nhau và chúng tôi đang hành động rất thận trọng", Chuẩn tướng Padilla nói với các phóng viên. "Chúng tôi có rất nhiều vấn đề phức tạp: sự hiện diện của con tin, cư dân (vẫn ở lại nhà họ) và tiếp tục tìm thấy IED (thiết bị nổ cải tiến)...".

Ông cảnh báo, chiến sự ở thành phố thuộc vùng Mindanao này có thể kéo dài.

"Mọi người đã hết kiên nhẫn, nhưng họ không biết đến sự hy sinh của những người lính của mình. Nói thì dễ, 'Tại sao chúng ta vẫn chưa kết thúc, tại sao chúng ta vẫn chưa xong chuyện'".

Và quan chức quân sự này "thách" những người chỉ trích đà tiến của quân đội hãy tới Marawi để "biết được chiến trường phức tạp thế nào".

Giao chiến giữa quân đội Philippines và phiến quân ở Marawi bắt đầu ngày 23/5 khi lực lượng an ninh tiến vào thành phố để bắt Isnilon Hapilon, một thủ lĩnh của nhóm khủng bố Abu Sayyaf, nhưng bất thành. Họ gặp phải sự kháng cự ác liệt của các thành viên từ cả Abu Sayyaf lẫn Maute, một nhóm trung thành với IS.

Đến nay, ít nhất 276 chiến binh dấy loạn, 67 binh sĩ chính phủ và 26 dân thường đã thiệt mạng.

Tổng thống Rodrigo Duterte đã ban hành thiết quân luật trên toàn vùng Mindanao. Trong thời gian này, các nhà chức trách có thể bắt bất kỳ người nào mà không cần trát tòa.

Quân đội Philippines từng tuyên bố sẽ kết thúc chiến dịch vào ngày Quốc khánh 12/6 nhưng không thực hiện được mục tiêu.

Theo Chuẩn tướng Padilla phiến quân dựng bẫy khắp Marawi để ngăn đà tiến của lính chính phủ.

Thanh Hảo