Tổng thống Donald Trump thừa nhận các cáo buộc về mối liên hệ giữa các cố vấn của ông và giới chức Nga có góp phần vào quyết định sa thải Giám đốc FBI James Comey.

Theo báo The Guardian, Donald Trump thừa nhận ông đã nghĩ đến "chuyện Nga này" khi quyết định số phận của James Comey – trái ngược với lý do Nhà Trắng nêu ra là do Giám đốc FBI giải quyết tồi cuộc điều tra bê bối email của Hillary Clinton.

{keywords}

Tổng thống Trump trả lời phỏng vấn của NBC News.

Comey đang dẫn dắt một cuộc điều tra về mối liên hệ có thể giữa các cố vấn của Trump và giới chức Nga thì ông bất ngờ bị Tổng thống sa thải.

Bênh vực cho quyết định của mình, ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với NBC News: "Thực tế, khi tôi quyết định làm điều đó, tôi nói với bản thân rằng: Ông biết đấy, vấn đề Nga này với Trump và Nga là một câu chuyện bịa đặt, đó là một cái cớ của phe Dân chủ cho việc thua một cuộc bầu cử mà lẽ ra họ nên thắng".

Tổng thống Mỹ cũng nói rằng, có ba dịp mà Comey cam đoan với ông rằng ông không bị điều tra. Trump cũng cho biết, ông đã gọi cho Giám đốc FBI để yêu cầu cập nhật tình hình điều tra mối quan hệ có thể của ông với Nga.

Trong cuộc phỏng vấn của NBC News, Tổng thống Trump cũng nói ngược hoàn toàn với chính Phó Tổng thống và phát ngôn viên của ông, khi khẳng định ông quyết định sa thải James Comey trước khi nhận được khuyến nghị từ Thứ trưởng Tư pháp.

Tổng thống nhớ lại 3 cuộc trò chuyện với Giám đốc Comey về cuộc điều tra của FBI về 'nghi án' Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Lần thứ nhất là một bữa tối, mà trong đó cũng nói về tương lai của Comey. "Ông ấy muốn tiếp tục ở FBI. Và tôi nói tôi sẽ xem xét điều gì đang diễn ra... Nhưng chúng tôi đã có một bữa tối rất tuyệt, và lúc đó ông ấy nói với tôi: Ông không bị điều tra".

Sau đó là hai cuộc điện thoại, một do Trump gọi, một do Comey gọi. Tổng thống thừa nhận: "Tôi thực sự đã hỏi ông ấy, đúng vậy. Tôi nói: Nếu có thể thì ông cho tôi biết là tôi có đang bị điều tra không? Ông ấy trả lời: Ông không bị điều tra".

Tiết lộ trên của Tổng thống Trump nhiều khả năng lại làm dấy lên cơn bão chỉ trích mới. Nhiều người đang bất bình sẵn vì cho rằng ông sa thải Comey, bởi FBI đang tiến hành cuộc điều tra vai trò của Nga trong cuộc bầu cử Mỹ.

Thanh Hảo