Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6/9 đã chia sẻ quan điểm về thương mại quốc tế, đặc biệt là về Nhật. Ông đồng thời cảnh báo, quan hệ mạnh mẽ giữa Tokyo và Washington cũng có thể chấm dứt.

Người đứng đầu Nhà Trắng cho hay, quan hệ giữa Mỹ và Nhật rất tốt nhưng cũng có thể xấu đi do vấn đề thương mại. "Tất nhiên là nó sẽ sớm kết thúc khi mà tôi nói với Tokyo về số tiền mà họ phải trả", Tổng thống Mỹ cho hay trong cuộc nói chuyện qua điện thoại với James Freeman, biên tập viên tờ Wall Street Journal.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. (Ảnh: AP)

Theo The Hill, nhà báo Freeman đã chia sẻ bình luận của Tổng thống trên một bài viết đăng trên tờ Wall Street Journal cùng ngày. Freeman cho biết, Tổng thống Donald Trump đã goi điện cho ông ta ngay sau khi một nhà báo xuất hiện trên một phân đoạn của kênh Fox News, ca ngợi người đứng đầu đất nước vì kinh tế Mỹ mạnh.

Tổng thống Donald Trump bình luận về quan hệ giữa Mỹ và Nhật trong bối cảnh Mỹ đang trong cuộc chiến thương mại với các đồng minh và một số quốc gia khác.

Ông Trump đã áp thuế với mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu. Ngoài ra, nhà lãnh đạo này cũng đe dọa áp thuế mới với ô tô nhập khẩu. Hồi tháng 8, Bộ trưởng Thương mại Nhật cảnh báo, nước này có thể trả đũa.

Theo Financial Times, số hàng hóa Mỹ nhập khẩu từ Nhật trong tháng 7 lên tới gần 12 tỷ USD. Thâm hụt thương mại của Mỹ với nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới trong 7 tháng đầu năm nay là là 40 tỷ USD, giảm so với mức 73,3 tỷ USD so với cùng kỳ 5 năm trước.

Trong lần thảo luận gần đây nhất hồi tháng 6, Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã thống nhất rằng sẽ tiếp tục tham vấn lẫn nhau. Hai nhà lãnh đạo này đã gặp nhau 8 lần kể từ khi ông Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Sự kiện khiến Liên Xô tức điên, Mỹ hoan hỉ

Ngày này năm xưa: Sự kiện khiến Liên Xô tức điên, Mỹ hoan hỉ

Ngày 6/9/1976, một phi công Liên Xô lái chiếc chiến đấu cơ tối mật hạ cánh xuống Nhật để xin tị nạn tại Mỹ. Vụ việc khiến Liên Xô tức điên nhưng lại khiến Mỹ bất ngờ.

Điệp viên Hàn Quốc 'qua mặt' lãnh đạo Triều Tiên thế nào?

Điệp viên Hàn Quốc 'qua mặt' lãnh đạo Triều Tiên thế nào?

Một điệp viên Hàn Quốc đã giấu một chiếc micro ghi âm vào chỗ kín khi gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il.

Ngày này năm xưa: Thủ đô nước Anh bị thiêu rụi

Ngày này năm xưa: Thủ đô nước Anh bị thiêu rụi

Ngày 2/9/1666, đại hỏa hoạn càn quét London, phá hủy 13.200 ngôi nhà, 87 nhà thờ và thiêu rụi hơn 4/5 thành phố ra tro, theo trang web của sở cứu hỏa London.