Có tin Trung Quốc vừa điều động 150.000 binh lính tới khu vực biên giới giáp Triều Tiên vì lo ngại một cuộc khủng hoảng tị nạn sẽ xảy ra nếu Mỹ tấn công phủ đầu Triều Tiên.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hạ lệnh nã 59 tên lửa Tomahawk vào một căn cứ của Syria. Lý do là đáp trả vụ tấn công khí độc được cho là do quân đội chính quyền Bashar al-Assad thực hiện nhằm vào dân thường.

{keywords}

Lính Trung Quốc được cho là đang tập trung tại biên giới giáp Triều Tiên. (Ảnh tư liệu: Visual China Group)

Hành động của Mỹ đã gây bất ngờ ở Trung Quốc. Nhật báo Sankei của Nhật Bản cho biết, dư luận ở Trung Quốc coi đây là "cảnh báo" về một cuộc tấn công có thể nhằm vào Triều Tiên.

Tuần trước, Tổng thống Trump và đội ngũ của ông đã đón tiếp và gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Florida. Chương trình hạt nhân của Triều Tiên là ưu tiên hàng đầu trong nghị trình của họ.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump mới gặp Chủ tịch Tập Cận Bình ở Florida. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, theo báo Sankei, vấn đề này vẫn là một chủ đề nhạy cảm ở Trung Quốc, và hãng thông tấn Tân Hoa không hề nhắc đến Triều Tiên trong các bản tin về cuộc gặp giữa hai nguyên thủ.

Cuối tuần qua, thông tin lan tràn trên mạng xã hội Trung Quốc rằng binh lính nước này đang được điều động tới biên giới giáp Triều Tiên. Một hình ảnh được chia sẻ cho thấy một đoàn nhiều tàu quân sự di chuyển xung quanh Shenyang, một thành phố cách biên giới hơn 300km. Các hạm đội tàu ngầm cũng được đưa tới khu vực.

Ước tính khoảng 150.000 quân nhân được huy động để ngăn chặn một làn sóng tị nạn có thể nổ ra từ Triều Tiên.

{keywords}
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. (Ảnh: NK News)

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhanh chóng phủ nhận thông tin kể trên. Phát biểu tại một cuộc họp báo thường nhật ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh của Bộ này nói với các phóng viên rằng bà không biết có thêm quân lính đang được triển khai tới vùng biên giáp Triều Tiên.

"Trước kia cũng từng có những tin tương tự trên hãng thông tấn Yonhap nhưng cuối cùng được chứng minh là sai và không có cơ sở. Tôi đang băn khoăn các bạn lấy thông tin từ đâu", NK News dẫn lời bà Hoa Xuân Oánh.

Thanh Hảo