Mỹ đã nhận được đề xuất từ Bình Nhưỡng muốn đàm phán một hiệp ước hòa bình cho bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, Mỹ từ chối vì Bình Nhưỡng không đồng ý cắt giảm kho hạt nhân.


Theo Reuters, lời khẳng định trên được phát ngôn viên John Kirby của Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra sau khi Tạp chí Phố Wall đăng tải bài viết nói rằng Nhà Trắng đã bí mật đồng ý đàm phán hòa bình với Bình Nhưỡng, ngay trước khi chính quyền Kim Jong-un tiến hành vụ thử bom hạt nhân hồi tháng 1.

{keywords}

Ông Kim Jong-un trong một lần phát biểu trước các sĩ quan chỉ huy của quân đội Triều Tiên tháng 4/2014. (Ảnh: KCNA/Reuters)

"Vụ thử hạt nhân ngày 6/1 đã chấm dứt ván cờ ngoại giao đầu tiên", Tạp chí Phố Wall mô tả. Đó là vụ thử hạt nhân lần thứ 4 của Triều Tiên, sau các vụ năm 2006, 2009 và 2013.

Tạp chí Phố Wall tiết lộ thêm, tiếp xúc diễn ra ở Liên Hợp Quốc, nơi các nhà ngoại giao Mỹ và Triều Tiên có thể gặp gỡ bí mật vì hai nước không có quan hệ ngoại giao chính thức. Cuộc đối thoại dự định nhắm tới việc chính thức kết thúc cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953.

"Cụ thể là phía Triều Tiên đã đề nghị bàn thảo một hiệp ước hòa bình", phát ngôn viên John Kirby nói với các phóng viên đi cùng Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ở Amman.

"Chúng tôi đã xem xét kỹ lưỡng đề nghị của họ, và tuyên bố rõ rằng giải trừ hạt nhân phải là một phần của bất kỳ cuộc đàm phán nào. Triều Tiên không chấp nhận điều kiện của chúng tôi. Phản ứng của chúng tôi trước đề nghị của Triều Tiên là phù hợp với trọng điểm lâu nay của chúng tôi về giải trừ hạt nhân".

Trước đó, dẫn thông tin từ các quan chức Mỹ thạo vấn đề, Tạp chí Phố Wall cho biết Nhà Trắng đã bỏ điều kiện lâu nay để chấp nhận hòa đàm với Triều Tiên - là trước hết Bình Nhưỡng phải có các bước cắt giảm kho hạt nhân của mình. "Thay vào đó, Mỹ chỉ yêu cầu chương trình vũ khí nguyên tử của Triều Tiên là một phần của đàm phán", Tạp chí Phố Wall viết.

Triều Tiên từ lâu đã tìm kiếm một hiệp ước hòa bình với Mỹ và các bên khác trong cuộc chiến năm 1950-1953, đồng thời muốn các cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc phải chấm dứt.

Ngày 6/1, Triều Tiên thử một thiết bị hạt nhân mà họ tuyên bố là bom khinh khí. Sự kiện này làm dấy lên làn sóng phản đối từ nhiều nước. Vài tuần sau đó, Bình Nhưỡng tiếp tục bị lên án và trừng phạt khi dùng một tên lửa tầm xa để phóng vệ tinh.

Thanh Hảo

Triều Tiên bắn pháo, dân Hàn Quốc run

Quân đội Triều Tiên sáng nay (20/2) đã bắn một quả pháo vào vùng biển gần biên giới tranh chấp trên biển với Hàn Quốc, khiến cư dân Hàn Quốc trên đảo gần đó phải báo động.

Triều Tiên thử hạt nhân có thể kích núi lửa 'bùng nổ'

Một nhóm chuyên gia Hàn Quốc cảnh báo, các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên có thể khiến núi lửa Paekdu sát biên giới Trung Quốc phun trào.

Obama gia tăng trừng phạt Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký dự luật áp đặt các biện pháp trừng phạt mở rộng đối với Triều Tiên, do quốc gia này phóng tên lửa hồi đầu tháng 2.