Giữa lúc dư luận vẫn còn hoài nghi việc Mỹ bao che Ảrập Xêút trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi, tờ Washington Post dẫn các nguồn tin tiết lộ một công ty vận động hành lang dưới sự bảo trợ của Riyadh đã "nịnh" Tổng thống Donald Trump.

Cử chỉ thân thương của Bush "con" với bà Obama

Mỹ ra yêu sách mới với Nga

Theo một bài viết mới đăng tải trên tờ Washington Post, công ty vận động hàng lang Qorvis/MSLGroup từ lâu đã đại diện cho chính phủ Ảrập Xêút tại Mỹ. Doanh nghiệp này đã đặt hàng trăm phòng khách sạn, lên tới 500 đêm tại Khách sạn quốc tế Trump ở thủ đô Washington, Mỹ ngay sau khi ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

{keywords}
Khách sạn quốc tế Trump tại thủ đô Washington. Ảnh: Sydney Morning Herald

Cụ thể, Qorvis/MSLGroup đã chi tổng cộng hơn 270.000USD để thuê các phòng khách sạn thuộc sở hữu của ông Trump làm nơi trú chân cho 6 nhóm cựu binh Mỹ được mời tới Washington, nhằm vận động hành lang có lợi cho chính quyền Riyadh. Đáng chú ý, dù hóa đơn tiền phòng do người Ảrập Xêút chi trả, song chỉ có các cựu binh Mỹ sử dụng các phòng khách sạn trong các chuyến đi của họ vào tháng 12/2016 và hai thàng 1 - 2/2017.

Washington Post trích dẫn lời một số cựu binh Mỹ cũng như các nhà tổ chức hé lộ, những chuyến đi trên nhằm vận động các nhà lập pháp Mỹ chống lại Đạo luật Công lý chống tài trợ chủ nghĩa khủng bố (JASTA), vốn có thể "mở ra cánh cửa tranh chấp pháp lý tốn kém, liên quan đến cáo buộc Chính phủ Ảrập Xêút phải chịu trách nhiệm một phần về thảm họa khủng bố 11/9/2001". Một vài cựu chiến binh Mỹ thậm chí không hay biết họ đang lưu trú trong các phòng khách sạn do người Ảrập Xêút trả tiền.

Trong các chuyến đi trước đó, Qorvis/MSLGroup đã đặt phòng tại một khách sạn khác ở bang Virginia, Mỹ. Tuy nhiên, các nhà vận động hành lang của công ty biện minh rằng, việc họ đặt lượng lớn phòng ở khách sạn mang thương hiệu Trump do lúc đó cơ sở này còn trống nhiều phòng và đang có giảm giá tốt.

Đại diện Khách sạn quốc tế Trump, Đại sứ quán Ảrập Xêút ở Washington và công ty Qorvis/MSLGroup hiện từ chối bình luận về các thông tin trên.

Trước đó, hãng thông tấn CNN đưa tin, thủ đô Washington và bang Maryland đã khởi kiện Tổng thống Trump vi phạm quy định của Hiến pháp về việc cấm các thực thể trong và ngoài nước tài trợ cho lãnh đạo Nhà Trắng. Việc công ty do Chính phủ Ảrập Xêút bảo trợ, thuê lượng lớn phòng khách sạn của ông Trump được coi là bằng chứng "đắt giá" trong hai vụ kiện này.

Theo các nguyên đơn, các hoạt động của Khách sạn quốc tế Trump đã đẩy những khách sạn và cơ sở giải trí lân cận vào thế bất lợi cạnh tranh, đặc biệt khi khách sạn này đã nhận được các ưu đãi thuế đặc biệt.

Tuấn Anh

Lý do ông Trump 'bênh' Ảrập Xêút bất chấp vụ giết nhà báo

Lý do ông Trump 'bênh' Ảrập Xêút bất chấp vụ giết nhà báo

Tổng thống Donald Trump, ngày 20/11, mạnh mẽ bênh vực các mối quan hệ của Mỹ với Ảrập Xêút bất chấp nhiều nước lên án vương quốc này vì vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

CIA xác định Thái tử Ảrập Xêút lệnh giết nhà báo Khashoggi

CIA xác định Thái tử Ảrập Xêút lệnh giết nhà báo Khashoggi

CIA xác định Thái tử Ảrập Xêút đã đích thân ra lệnh sát hại nhà báo Jamal Khashoggi, trái ngược với sự phủ nhận của chính quyền Riyadh.

Thái tử Ảrập Xêút bất ngờ lên tiếng vụ nhà báo Khashoggi

Thái tử Ảrập Xêút bất ngờ lên tiếng vụ nhà báo Khashoggi

Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman ngày 24/10 đã bất ngờ lên tiếng về vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại tại lãnh sự quán của nước này ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.