Những hình ảnh mà vệ tinh chụp được có thể cung cấp cho các nhà khoa học manh mối mới về địa điểm chiếc máy bay MH370 của hãng Malaysia Airlines mất tích bí ẩn năm 2014.

Hãng tin CNN dẫn thông tin từ Cục An toàn Vận tải Australia (ATSB) nói ngày 16/8 rằng 4 bức ảnh mà vệ tinh chụp chưa đầy 1 tháng sau khi MH370 mất tích cho thấy 70 vật thể trôi dạt trên biển quanh khu vực dự đoán máy bay rơi.

{keywords}

Bốn bức ảnh vệ tinh chụp ngay sau khi MH370 mất tích hồi tháng 3/2014. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Pháp)

"Phân tích xác định 12 vật thể 'có thể là nhân tạo' nhưng không thể nêu đích xác chúng là mảnh vỡ máy bay hay không", trích đoạn báo cáo của ATSB.

Các bức ảnh là do quân đội Pháp chụp được trên Ấn Độ Dương vào ngày 23/3/2014, 2 tuần sau khi máy bay biến mất. ATSB nhận được chúng vào tháng 3 năm nay và cơ quan này cho biết, ảnh đã được phân tích lại như "một phần quá trình đánh giá tổng thể vốn đã được bắt đầu từ năm 2016".

"ATSB phải đàm phán việc công bố hình ảnh có độ phân giải gốc từ Bộ Quốc phòng Pháp", một phát ngôn viên nói với CNN.

Những hình ảnh kể trên chụp được ở khu vực phía tây vùng tìm kiếm ban đầu, nơi các nhà khoa học từng thông báo hồi tháng 12 rằng có thể định vị được địa điểm của chiếc MH370.

David Griffin, nhà hải dương học vật lý thuộc Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học khối Thịnh vượng chung của Australia (CSIRO), là người tham gia phân tích các bức ảnh của quân đội Pháp. Ông cho biết, hình ảnh có thể giúp chỉ ra địa điểm của MH370 ở mức độ "chưa từng có" nếu chúng cho thấy đúng là mảnh vỡ máy bay.

Trong một thông cáo công bố kèm với chùm ảnh mới, lãnh đạo của ATSB là Greg Hood nhấn mạnh rằng cần phải xử lý hình ảnh rất thận trọng. "Độ phân giải hình ảnh không đủ cao để chắc chắn liệu những vật thể đó bắt nguồn từ MH370 hay là những vật vẫn thường trôi nổi trên khắp các đại dương", ông nói.

Chuyến bay số hiệu MH370 của Malaysia Airlines chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn xuất phát từ Kuala Lumpur sớm ngày 8/3/2014 để tới Bắc Kinh đã biến mất khi đang thực hiện hành trình. Máy bay ngừng liên lạc và ra khỏi màn hình radar sau khi bất ngờ rẽ sang phía tây.

Đến nay vẫn chưa có kết luận nào được đưa ra về chuyện gì đã xảy ra với MH370, mặc dù các chiến dịch tìm kiếm máy bay đã được tiến hành quy mô lớn ở các vùng biển ngoài khơi phía tây Australia. Trong hai năm qua, một số mảnh vỡ được xác nhận từ MH370 đã dạt vào nhiều địa điểm khác nhau trên bờ biển phía đông châu Phi.

Chính phủ các nước Australia, Malaysia và Trung Quốc đã dừng tìm kiếm MH370 vào tháng 1/2017. Mặc dù vậy, người nhà các nạn nhân vẫn không từ bỏ hy vọng và dự định tiếp tục tìm kiếm thông qua một công ty tư nhân.

Thanh Hảo