USS Indianapolis, tàu tuần dương bị thất lạc trong Thế chiến II của Mỹ, vừa được một nhóm nghiên cứu dân sự do tỷ phủ Paul Allen dẫn đầu xác định vị trí tại vùng biển Philippines.


Tỷ phú Allen, người đồng sáng lập Microsoft hôm 19/8 xác nhận xác con tàu này được tìm thấy nằm sâu 5.500m dưới đáy Bắc Thái Bình Dương, hãng thông tấn RT cho hay.

{keywords}
Tàu USS Indianapolis (Ảnh: Hải quân Mỹ)

USS Indianapolis mất tích trong những ngày cuối cùng của Thế chiến II khi nó bị một tàu ngầm Nhật Bản đánh chìm bằng ngư lôi vào sáng sớm 30/7/1945.

Trước vụ tấn công, con tàu vừa hoàn thành một nhiệm vụ bí mật trong việc vận chuyển các bộ phận của "Little Boy" - một quả bom nguyên tử được ném xuống thành phố Hiroshima của Nhật hôm 6/8/1945.

{keywords}
Hình ảnh về xác tàu đắm được đăng trên Twitter của tỷ phú Allen. (Ảnh: Twitter)

Tàu USS Indianapolis mang cờ của Hạm đội 5 đã bị chìm chỉ trong vòng 12 phút. Khoảng 800 trong số 1.196 thủy thủ và lính thủy đánh bộ trên tàu đã sống sót khi tàu mới bị chìm nhưng sau đó đã tử vong vì đuối nước và các cuộc tấn công của cá mập trong 5 ngày ở dưới nước. Cuối cùng, chỉ còn lại 316 người sống sót và 22 người trong số họ vẫn còn sống tới bây giờ.

Tỷ phú Allen đã chia sẻ các tấm ảnh đầu tiên về xác con tàu, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng những người sống sót và gia đình những người thiệt mạng sẽ cảm thấy được an ủi phần nào nhờ sự phát hiện này.

{keywords}
Những mảnh vỡ của con tàu hiện đang nằm sâu 5.500m dưới đáy biển. (Ảnh: Twitter)

"Để có thể vinh danh những người đàn ông dũng cảm của USS Indianapolis và gia đình họ thông qua việc phát hiện về một con tàu đã đóng vai trò quan trọng trong Thế chiến II thực sự là khiêm tốn", ông nói.

{keywords}
(Ảnh: Twitter)

Ông Arthur Leenerman (92 tuổi), một trong số 22 người còn sống, cho biết ông đã ao ước về ngày này trong suốt nhiều năm qua và rất vui mừng vì cuộc tìm kiếm thành công.

"Tôi rất vui khi họ tìm thấy nó. Đã 72 năm trôi qua", ông nói, "sẽ thật thú vị để thấy nơi nó được tìm thấy và nó đang nằm sâu chừng nào".

Sầm Hoa

Triều Tiên tuyên bố vũ khí hạt nhân chỉ để đe dọa Mỹ

Triều Tiên tuyên bố vũ khí hạt nhân chỉ để đe dọa Mỹ

Triều Tiên hôm 19/8 tuyên bố không một quốc gia nào trên thế giới nằm dưới sự đe dọa của cuộc tấn công hạt nhân, trừ khi họ ủng hộ hành động quân sự chống lại Bình Nhưỡng của Mỹ.

Hé lộ cuộc tập trận của các 'chiến binh bàn phím' Mỹ-Hàn chống Triều Tiên

Hé lộ cuộc tập trận của các 'chiến binh bàn phím' Mỹ-Hàn chống Triều Tiên

Trong những boongke được điều hòa không khí mát lạnh và tại các căn cứ quân sự trên khắp Hàn Quốc, những bàn phím máy tính sẽ song hành cùng quân Mỹ và Hàn Quốc trong cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 21/8.

Tướng Mỹ cảnh báo hậu quả 'khủng khiếp' nếu tấn công Triều Tiên

Tướng Mỹ cảnh báo hậu quả 'khủng khiếp' nếu tấn công Triều Tiên

Tướng cấp cao Mỹ Joseph Dunford cảnh báo rằng để cho Triều Tiên thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ sẽ là điều "không thể tưởng tượng được".

Mỹ - Trung đang "chiến tranh kinh tế"

Mỹ - Trung đang "chiến tranh kinh tế"

Mỹ đang mắc kẹt trong một cuộc chiến kinh tế ngầm với Trung Quốc, trưởng chiến lược gia Nhà Trắng Steve Bannon nói và cảnh báo Mỹ đang thua trong cuộc chiến này.

Giải mật đoàn xe vận chuyển vũ khí hạt nhân của Mỹ

Giải mật đoàn xe vận chuyển vũ khí hạt nhân của Mỹ

Từ năm 1975, Mỹ có một đoàn xe tải chuyên dụng để vận chuyển vũ khí và vật liệu hạt nhân mang tên "Safeguards Transporters" (S.G.T).