"Các thông tin sẵn có cho thấy, khả năng lây nhiễm của biến thể này cao hơn so với chủng virus gốc. Vì vậy, chúng tôi đã xếp biến thể B.1.617 được phát hiện ở Ấn Độ vào nhóm "đáng lo ngại" (VOC) trên quy mô toàn cầu", Maria Van Kerkove, người đứng đầu nhóm ứng phó Covid-19 của WHO, cho biết hôm 10/5.

VOC gồm những biến thể virus corona nguy hiểm hơn chủng gốc, với khả năng lây nhiễm và gây chết người cao hơn. WHO trước đó đã xếp B.1.617 vào nhóm "biến chủng đáng chú ý" (VOI), mức độ nguy hiểm thấp hơn so với VOC.

Biến thể B.1.617 được phát hiện lần đầu ở vùng Vidarbha, bang Maharashtra của Ấn Độ vào tháng 12 năm ngoái. B.1.617 chứa 2 đột biến L452R và E484Q, hay được gọi là "đột biến kép". Theo WHO, biến thể B.1.617 đã có mặt ở hơn 20 quốc gia.

{keywords}
Binh sĩ và nhân viên an ninh Malaysia tại một chốt phong tỏa lối vào của thủ đô Kuala Lumpur. Ảnh: Bloomberg

Malaysia phong tỏa toàn quốc 3 tuần

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin hôm 10/5 thông báo nước này một lần nữa sẽ áp dụng biện pháp phong tỏa trên toàn quốc trong thời gian 3 tuần.

Theo hãng thông tấn Reuters, Thủ tướng Yassin cho biết quyết định phong tỏa từ ngày 12/5 tới 7/6 là cần thiết, trong bối cảnh số ca nhiễm mới cùng sự xuất hiện của các biến thể virus corona đang gây áp lực lên hệ thống y tế công.

"Malaysia đang phải đối mặt với làn sóng Covid-19 thứ 3 có khả năng gây ra một cuộc khủng hoảng quốc gia", ông Yassin giải thích. “Dữ liệu và khoa học tiếp tục cho thấy các hoạt động tụ tập, vốn khiến cho việc duy trì giãn cách xã hội trở nên khó khăn, và sự hiện diện của người dân ở các không gian chật chội là nguyên nhân chính cho sự lây lan của Covid-19".

Bộ Y tế Malaysia hôm 10/5 cho biết, nước này có thêm 3.807 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 444.484. Số ca tử vong do Covid-19 tăng thêm 17 ca lên tổng cộng 1.700.

Chính phủ Malaysia cũng đã áp dụng Lệnh kiểm soát di chuyển (MCO), cấm tất cả các hoạt động có tụ tập đông người như cưới hỏi hoặc ăn uống tại nhà hàng, đóng cửa các trường học, giới hạn chở 3 người trên 1 ô tô (tính cả lái xe)...

Thi thể người nghi nhiễm Covid-19 dạt vào bờ sông Hằng

Ít nhất 40 thi thể trôi dạt vào 2 bên bờ của đoạn sông Hằng nằm giữa 2 bang Bihar và Uttar Pradesh của Ấn Độ.

"Sự việc xảy ra ở khúc sông Hằng tại quận Buxar, gần ranh giới bang Bihar và Uttar Pradesh. Chúng tôi đã chỉ đạo giới chức xử lý các thi thể bằng cách chôn cất hoặc hỏa táng", Ashok Kumar, quan chức địa phương, cho biết hôm 10/5.

Truyền thông quận Buxar cho biết, số thi thể dạt vào bờ có thể lên tới khoảng 100. Không ít trong số này đang phân hủy và có thể đã ở dưới sông nhiều ngày. Một số quan chức lo ngại đây có thể là thi hài của những nạn nhân mới qua đời vì Covid-19.

Cư dân địa phương tin rằng, các thi thể này bị thả xuống sông vì các khu hỏa táng bị quá tải hoặc thân nhân người chết không đủ tiền mua củi đốt. "Đây là điều thực sự khiến chúng tôi bị sốc", Kameshwar Pandey, một người sống gần bờ sông, cho biết.

Theo số liệu từ Đại học Johns Hopkins (JHU), trong ngày 10/5, Ấn Độ ghi nhận hơn 366.000 ca mới và gần 3.800 ca tử vong. Đến nay, nước này đã ghi nhận tổng cộng hơn 22,6 triệu ca nhiễm và hơn 246.000 ca tử vong bởi Covid-19.

Đài Loan cách ly phi công hãng China Airlines

Ông Trần Thời Chung, người đứng đầu cơ quan y tế Đài Loan (Trung Quốc), hôm 10/5 cho biết toàn bộ các phi công của hãng hàng không lớn nhất hòn đảo sẽ bị cách ly trong vòng 14 ngày để phòng chống sự lây lan của Covid-19.

Phát biểu trước báo giới, ông Chung cho rằng biện pháp duy nhất để có thể ngăn chặn thứ mà ông tin là một chùm ca nhiễm tại China Airlines là cách ly toàn bộ các phi công đã và sắp trở về Đài Loan của hãng.

"Điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến China Airlines, đối với các chuyến bay chở hành khách, hàng hóa và cả phi hành đoàn của hãng. Nhưng vì sự an toàn của cả cộng đồng, chúng tôi không thể không đưa ra quyết định này", ông tuyên bố.

China Airlines chưa đưa ra bình luận trước quyết định trên, dù họ đã nhiều lần cho biết sẽ hợp tác với chính quyền để chấm dứt tình trạng lây nhiễm Covid-19, và tăng cường tiêm phòng cho các nhân viên của mình, bao gồm cả phi công.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Việt Anh

 

"Sóng thần' Covid-19 càn quét Ấn Độ

"Sóng thần' Covid-19 càn quét Ấn Độ

Ấn Độ đang trải qua đợt bùng phát kinh khủng nhất từ trước đến nay. Cùng Vietnamnet đón đọc những hình ảnh, tin tức mới nhất từ tâm dịch Covid-19 Ấn Độ

Anh lạc quan, sắp không còn ca tử vong vì Covid-19

Anh lạc quan, sắp không còn ca tử vong vì Covid-19

Số ca tử vong ở Anh đã giảm mạnh. Trong tuần qua, nhiều ngày số ca tử vong đã giảm xuống chỉ còn 1 tới 2 người.