Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh Thái Lan ngày thứ 4 liên tiếp ghi nhận số ca mới cao kỷ lục, với 11.784 trường hợp trong ngày 19/7. 

Trước đó một ngày, Thái Lan thông báo sẽ siết chặt lệnh phong tỏa ở thủ đô Bangkok và 12 tỉnh. Tại các vùng này, người dân bị hạn chế tối đa việc đi lại và tụ tập đông người, các trung tâm thương mại cùng một số cơ sở kinh doanh bị đóng cửa, và lệnh giới nghiêm sẽ được áp dụng từ 9 giờ tối đến 4 giờ sáng hôm sau.

Đài Loan cấp phép cho vắc xin tự sản xuất

Đài Loan (Trung Quốc) phê duyệt sản xuất và sử dụng khẩn cấp vắc xin Covid-19 của công ty Medigen Vaccine Biologics Corp, dù vắc xin này chưa hoàn tất thử nghiệm lâm sàng. Nhưng theo cơ quan y tế Đài Loan, nghiên cứu gần đây cho thấy khả năng tạo kháng thể từ vắc xin Medigen "không hề thua kém" vắc xin AstraZeneca.

{keywords}
Người dân ở Đài Loan tiêm vắc xin Covid-19 hôm 25/6. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Reuters cho biết, tự phát triển vắc xin Covid-19 đang là mục tiêu hàng đầu của Đài Loan, dù nơi này đã đặt mua khoảng 20 triệu liều vắc xin từ các hãng Moderna, AstraZeneca và thông qua cơ chế COVAX.

Hồi tháng 5, Đài Loan đã ký một số thỏa thuận với Medigen và UBI Pharma, một công ty khác cũng đang tự phát triển vắc xin Covid-19, để đặt mua tổng cộng 20 triệu liều. Quá trình cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vắc xin của UBI vẫn đang chờ được xử lý.

Singapore viện trợ khẩn cấp oxy cho Indonesia

Bộ Ngoại giao Singapore hôm 19/7 tuyên bố nước này sẽ khởi động các chuyến hàng cung cấp oxy khẩn cấp một cách thường xuyên đến Indonesia, để hỗ trợ chống lại sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19. Kế hoạch có tên gọi “Tàu con thoi oxy”, được Singapore thực hiện theo yêu cầu của Indonesia.

Hơn 500 tấn oxy sẽ được chuyển đến Indonesia từ nay đến hết tháng 8. Trong đó, 4 thùng ISO chứa 80 tấn oxy lỏng đã cập cảng Tanjung Priok ở Jakarta ngay trong hôm 19/7.

Anh sẽ không tiêm vắc xin cho người dưới 18 tuổi

Chính phủ Anh quyết định không tiêm vắc xin cho hầu hết thanh thiếu niên dưới 18 tuổi, cho đến khi có thêm dữ liệu về các loại vắc xin hiện có. Dù vậy, trẻ dưới 12 tuổi mắc các khuyết tật thần kinh, hội chứng Down, chứng suy giảm miễn dịch hoặc các khiếm khuyết cấp độ nặng trong học tập, hay trong gia đình có người bị mắc chứng ức chế miễn dịch… vẫn là những đối tượng được tiêm chủng.

Theo hãng tin AP, quyết định trên được đưa ra dựa trên khuyến nghị từ Ủy ban hỗn hợp về tiêm chủng và miễn dịch. Ủy ban này cho biết rủi ro từ Covid-19 là không đáng kể đối với các đối tượng trẻ tuổi, những người chỉ mắc các triệu chứng nhẹ nếu chẳng may bị nhiễm virus corona.

Cũng trong ngày 19/7, Chính phủ Anh đã công bố các quy định miễn trừ mới về việc tự cách ly đối với những người tiếp xúc gần các ca nhiễm Covid-19. Trong đó, người lao động ở những ngành nghề thiết yếu sẽ được phép tiếp tục làm việc thay vì tự cách ly trong vòng 10 ngày.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).

Việt Anh

Thái Lan ngày thứ 4 liên tiếp ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 kỷ lục

Thái Lan ngày thứ 4 liên tiếp ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 kỷ lục

Số ca nhiễm Covid-19 ở Thái Lan liên tiếp phá kỷ lục, trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với đợt bùng phát dịch bệnh tồi tệ nhất từ trước đến nay.

Kỷ lục nối dài, Indonesia, Thái Lan, Malaysia hứng ngày thảm họa vì Covid-19

Kỷ lục nối dài, Indonesia, Thái Lan, Malaysia hứng ngày thảm họa vì Covid-19

Biến thể Delta đang để lại hậu quả nặng nề đối với các quốc gia Đông Nam Á. Indonesia, Thái Lan và Malaysia đang hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất.