Các nhà chức trách hàng không Colombia vừa ra kết luận về vụ máy bay rơi cách đây một tháng, khiến 71 người mà hầu hết một đội bóng của Brazil thiệt mạng.

Reuters dẫn lời các nhà chức trách cho hay, máy bay Colombia rơi do lỗi của con người gây nên, cụ thể là lỗi của phi công, hãng hàng không và các nhân viên điều hành Bolivia.

{keywords}
Máy bay chở đội bóng Bazil gặp nạn tại Colombia hôm 29/11. Ảnh: Reuters

Chiếc máy bay này do công ty LaMia, có trụ sở tại Bolivia, thuê lại. Máy bay rơi ở khu vực đồi núi gần Medellin, do phi công không thể tiếp nhiên liệu trên hành trình bay, và báo cáo về tình trạng lỗi động cơ do thiếu nhiên liệu khi đã quá muộn.

“Vụ tai nạn không do tác nhân lỗi kỹ thuật, tất cả đều do lỗi của con người gây nên, cùng với đó là nhân tố về quản lý trong công ty và việc quản lý, tổ chức các kế hoạch bay của các nhà chức trách ở Bolivia” – Thư ký ban An toàn Hàng không Colombia Freddy Bonilla cho biết.

Ông Bonilla nói thêm, các nhà chức trách Bolivia và hãng hàng không ‘đã thông qua các điều kiện cho chuyến bay thể hiện trong kế hoạch bay mà vốn dĩ là không chấp nhận được’.

Ngoài việc thiếu nhiên liệu, máy bay còn bay quá tải trọng cho phép tới gần 400kg, và không được cho phép bay ở độ cao như hành trình đã thực hiện.

Các kết luận ban đầu của ban điều tra Colombia trùng với các đánh giá của các nhà chức trách Bolivia vào tuần trước mà theo đó, viên phi công chịu trách nhiệm trực tiếp cho vụ tai nạn thảm khốc này.

Phi công Miguel Quiroga điều khiển máy bay gặp nạn, đồng thời là đồng sở hữu của hãng hàng không. Quiroga cùng 70 người khác đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay.

Giám đốc điều hành của hãng LaMia là Gustavo Vargas Camboa đã bị tạm giam hồi đầu tháng này.

Lê Thu

Thầy bói phán trước máy bay chở CLB bóng đá Brazil rơi

Thầy bói phán trước máy bay chở CLB bóng đá Brazil rơi

Một thầy bói đã dự đoán rằng một đội bóng sẽ thiệt mạng do máy bay Brazil rơi từ trước đó tám tháng.

Sống sót vụ rơi máy bay chở đội bóng Brazil nhờ tư thế bào thai

Sống sót vụ rơi máy bay chở đội bóng Brazil nhờ tư thế bào thai

Nhiều thông tin mới về phút cuối trên chiếc máy bay chở đội bóng Brazil gặp nạn tại Colombia đã được hé lộ qua lời kể của những người may mắn sống sót.

Hình ảnh các cầu thủ Brazil trước lúc máy bay cất cánh

Hình ảnh các cầu thủ Brazil trước lúc máy bay cất cánh

Một cầu thủ của đội bóng Chapecoense đã chia sẻ những hình ảnh selfie vui nhộn lên Instagram, trước khi chiếc máy bay của họ gặp nạn.

Máy bay chở một đội bóng Brazil gặp nạn, 75 người chết

Máy bay chở một đội bóng Brazil gặp nạn, 75 người chết

Một chiếc máy bay chở các thành viên của một đội bóng Brazil vừa bị nạn ở Colombia.