Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố có "bằng chứng" chứng minh chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đã tấn công hóa học tại Syria.

Tổng thống Pháp cho rằng khí độc clo có lẽ đã được sử dụng trong vụ tấn công vào cuối tuần qua, khiến hơn 70 người tại thị trấn Douma thiệt mạng.

{keywords}
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (Ảnh: EPA)

"Chúng tôi có bằng chứng chứng minh vũ khí hóa học đã được sử dụng vào cuối tuần qua, ít nhất là clo và chúng được chính quyền của ông Bashar al-Assad sử dụng", Daily Mail dẫn lời Macron.

Nhà lãnh đạo Pháp cũng nói thêm, ông đã liên lạc hàng ngày với Tổng thống Mỹ Donald Trump và rằng họ sẽ quyết định về các phản ứng "vào thời điểm mà chúng tôi lựa chọn, khi chúng tôi đánh giá nó là phương án tối ưu và hiệu quả nhất".

Theo ông Emmanuel Macron, một trong những nỗ lực của ông tại Syria là "loại bỏ khả năng tấn công bằng vũ khí hóa học" của chính phủ nước này, đồng thời nhấn mạnh rằng ông muốn tránh căng thẳng leo thang.

"Pháp sẽ không bao giờ cho phép một sự leo thang hay bất cứ thứ gì gây hại tới ổn định khu vực và không thể cho phép chính phủ Syria tin rằng họ có thể hành động mà không bị trừng phạt khi đã vi phạm luật quốc tế theo cách tồi tệ nhất", Tổng thống Pháp tuyên bố.

Ông Assad đã phủ nhận dùng vũ khí hóa học để tấn công dân thường tại Douma trong khi Nga cáo buộc các nhân viên cứu trợ đã nói dối về vụ việc.

Sầm Hoa

Xem tàu siêu tốc diệt hạm Nga có thể điều tới Syria

Xem tàu siêu tốc diệt hạm Nga có thể điều tới Syria

Giới phân tích phỏng đoán, Nga có thể điều tàu siêu tốc diệt hạm, có tên lửa dẫn đường lớp Bora tới giúp Syria đối phó với những mối đe dọa.

Tàu chiến Nga rời căn cứ ở Syria

Tàu chiến Nga rời căn cứ ở Syria

Nhà điều hành vệ tinh thương mại iSi vừa công bố những bức ảnh vệ tinh được cho là cảnh các tàu chiến Nga đang rời căn cứ hải quân ở Tartus, Syria.

Quân đội Syria kiểm soát nơi bị nghi tấn công hóa học

Quân đội Syria kiểm soát nơi bị nghi tấn công hóa học

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, quân đội chính phủ Syria hiện đã kiểm soát hoàn toàn thị trấn Douma, nơi mà vụ tấn công nghi là bằng vũ khí hóa học xảy ra vào cuối tuần qua.

Syria sẵn sàng nghênh chiến phương Tây ra đòn

Syria sẵn sàng nghênh chiến phương Tây ra đòn

Syria đã áp dụng các biện pháp đề phòng trên toàn quốc, bỏ trống một số căn cứ không quân để giảm thiểu thiệt hại nếu bị Mỹ và các nước đồng minh tấn công.

Tàu ngầm Anh vào vị trí tấn công, Syria sẵn sàng trực chiến

Tàu ngầm Anh vào vị trí tấn công, Syria sẵn sàng trực chiến

Cả thế giới đang hướng về Syria sau khi Thủ tướng Anh được cho là yêu cầu các tàu ngầm vào vị trí đặt Syria trong tầm tấn công của tên lửa.