Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, hơn 100 binh sĩ nước này đã bắt đầu cuộc tập trận ngoài dự kiến ở miền nam Syria hôm 7/9 nhằm đáp trả hàng loạt mối đe dọa quân sự từ Nga.

Theo CNN, cuộc tập trận bất thường đã được nêu trong một tuyên bố của Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ. Song, thông cáo không đề cập đến việc bộ chỉ huy quân đội Mỹ đã ra lệnh xúc tiến tập trận sau khi Moscow cảnh báo ngày 1/9 rằng, quân Nga sẽ tiến vào khu vực giới hạn ở miền nam Syria, nơi đang có sự hiện diện của lính Mỹ.

{keywords}
Binh sĩ Mỹ ở Syria. Ảnh: Gulf News

Đại úy William Urban, trưởng phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ tiết lộ, cuộc tập trận ngoài dự kiến có thể kéo dài vài ngày, bao gồm cả diễn tập bắn đạn thật với sự tham gia của các binh sĩ Mỹ được trực thăng tấn công chở đến trại At Tanf, nơi đồn trú của liên quân tại quốc gia Trung Đông.

"Các lực lượng của chúng tôi sẽ thể hiện khả năng triển khai nhanh chóng, tấn công mục tiêu qua sự phối hợp của không quân và các lực lượng trên mặt đất cũng như rút lui chớp nhoáng", ông Urban nói.

Theo các quan chức Mỹ, cuộc tập trận nói trên nhằm cho người Nga và các lực lượng đồng minh hiểu rõ hoạt động cũng như các khả năng của quân Mỹ.

Trước đó, ngày 6/9, Nga đã lần thứ hai cảnh báo Mỹ về việc nước này sẽ tấn công khu vực At Tanf để tiêu diệt các phần tử nổi dậy ở đây. Đáng chú ý, trong văn bản cảnh báo, Moscow đã nhắc đến "các cuộc tập kích chính xác", khiến các chỉ huy quân đội Mỹ nghi ngờ quân đội Nga có thể dùng trực thăng bắn vũ khí chính xác hoặc nã tên lửa từ các tàu chiến neo đậu ở Địa Trung Hải.

Washington coi kế hoạch tấn công nhằm vào khu vực được Mỹ bảo vệ ở At Tanf là động thái làm leo thang đáng kể tình hình bạo lực ở đây. Trái với thông lệ, Lầu Năm góc đã công khai mối đe dọa từ Moscow với hy vọng sẽ cảnh cáo được quân Nga tránh xa At Tanf.

Diễn biến mới xảy ra đúng vào lúc chính quyền của Tổng thống Mỹ Trump tiếp tục gia tăng các cảnh báo về một cuộc tấn công nhằm vào Idlib, thành trì cuối cùng của lực lượng nổi dậy tại Syria. Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley ngày 7/9 nhấn mạnh đến "các hậu quả tàn khốc" nếu chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Nga và Iran quyết định mở cuộc tấn công vào Idlib.

Tuấn Anh 

Pháp tuyên bố sẵn sàng dội bom Syria

Pháp tuyên bố sẵn sàng dội bom Syria

Tư lệnh Các lực lượng Vũ trang Pháp tuyên bố Paris sẵn sàng nã bom Syria nếu vũ khí hóa học được sử dụng trong cuộc tổng tấn công giành lại tỉnh Idlib từ tay quân nổi dậy.

Putin cảnh báo sắp tấn công vào vùng có lính Mỹ ở Syria

Putin cảnh báo sắp tấn công vào vùng có lính Mỹ ở Syria

Moscow vừa gửi 2 cảnh báo thẳng thừng tới Washington rằng, quân đội Nga cùng với các đơn vị của Syria chuẩn bị tấn công một khu vực có hàng chục binh sĩ Mỹ đang hiện diện.

Syria rung chuyển vì hàng loạt vụ không kích

Syria rung chuyển vì hàng loạt vụ không kích

Trong lúc báo động cao về nguy cơ bị liên quân do Mỹ dẫn đầu tái tấn công, Syria đã phải hứng chịu hàng loạt vụ không kích của Israel.

Vì sao Nga-Syria quyết hạ 'thành trì cuối cùng' của quân nổi dậy?

Vì sao Nga-Syria quyết hạ 'thành trì cuối cùng' của quân nổi dậy?

Cuộc nội chiến Syria có thể sắp tiến đến giai đoạn cuối cùng khi chính quyền Damascus cùng với đồng minh Nga dốc sức cho cuộc tổng tấn công vào Idlib, thành trì cuối cùng của quân nổi dậy.

Syria phủ nhận tin bị không kích

Syria phủ nhận tin bị không kích

Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA dẫn nguồn tin quân sự phủ nhận việc căn cứ không quân Mazzeh ở gần thủ đô Damascus của nước này bị tập kích sáng 2/9.

Mỹ lên xong danh sách các mục tiêu sẽ tấn công ở Syria

Mỹ lên xong danh sách các mục tiêu sẽ tấn công ở Syria

Các chuyên gia quân đội và tình báo Mỹ đã soạn thảo xong một danh sách các mục tiêu ban đầu sẽ tấn công ở Syria, CNN dẫn lời quan chức chính phủ Mỹ cho biết.

Nga, Iran sẽ đối đầu giành 'miếng bánh tái thiết' Syria?

Nga, Iran sẽ đối đầu giành 'miếng bánh tái thiết' Syria?

Các lệnh trừng phạt của Mỹ đang ngày một thúc đẩy Iran tìm kiếm nhiều lợi ích hơn nữa từ công cuộc tái thiết Syria hậu chiến.

Nga cảnh báo Mỹ không 'đùa với lửa' ở Syria

Nga cảnh báo Mỹ không 'đùa với lửa' ở Syria

Ngoại trưởng Sergey Lavrov thay mặt chính phủ Nga cảnh báo Mỹ và các đồng minh phương Tây không nên "đùa với lửa" ở Syria.

Mỹ, Anh, Pháp sẵn sàng tấn công Syria trong 24 tiếng?

Mỹ, Anh, Pháp sẵn sàng tấn công Syria trong 24 tiếng?

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, liên quân Mỹ, Anh, Pháp sẽ chỉ mất 24 tiếng đồng hồ để chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công Syria bằng tên lửa.