Chính phủ Pháp, ngày 6/12, bày tỏ lo ngại "bạo loạn lớn" sẽ xảy ra ở Paris vào cuối tuần vì phong trào biểu tình "Áo vàng" không hề có dấu hiệu hạ nhiệt.

Người chèo lái thương mại TQ trong cuộc chiến với Mỹ

Thách thức Nga, Mỹ liên tiếp điều tàu chiến đến Biển Đen

Tướng Nga nói gì về khả năng tàu sân bay Mỹ vào biển Đen?

Paris đã thông báo dừng kế hoạch tăng thuế nhiên liệu - vốn là nguồn cơn làm bùng nổ biểu tình những ngày qua. Tuy nhiên, bất mãn về chính sách của chính phủ vẫn lan rộng và người biểu tình tiếp tục phản đối nhiều vấn đề khác nữa.

{keywords}
Cảnh tượng ở Nantes ngày 6/12, khi học sinh sih viên biểu tình phản đối cải cách giáo dục. (Ảnh: Reuters)

Cùng ngày 6/12, hơn 140 người bị bắt trong một cuộc biểu tình đơn lẻ về những đề xuất cải cách đối với hệ thống trường học. Cuộc biểu tình này, diễn ra ở Mantes-la-Jolie thuộc Yvelines, kết thúc bằng các cuộc đụng độ với cảnh sát trước cửa một ngôi trường. Hàng chục trường học đã bị phong tỏa ở các thành phố như Marseilles và Paris.

Trong khi đó, cuộc tuần hành dự định vào thứ Bảy (ngày 8/12) của những người biểu tình Áo vàng dự kiến sẽ vẫn diễn ra.

Làn sóng biểu tình thời gian qua đã biến thành bạo lực ở một số nơi trên đất Pháp, gây thiệt hại hàng triệu Euro. Để xuống thang căng thẳng, chính quyền Paris đã chấp nhận một số nhượng bộ chính trị.

Các tin đáng chú ý khác trong ngày 6/12:

- Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini hối thúc Nga ngay lập tức trả tự do cho các tàu và thủy thủ đoàn Ukraina bị bắt giữ sau vụ đụng độ trên Eo biển Kerch.

- Nhà chức trách Mỹ thông báo, hai máy bay  của lực lượng Lính thủy đánh bộ nước này, gồm một chiếc KC-130 đang chở theo 5 người và một tiêm kích F/A-18 với 2 phi công, bị rơi ngoài khơi Nhật Bản trong lúc đang thực hiện chuyến bay huấn luyện định kỳ.

- Australia thông qua đạo luật an ninh mạng cho phép cơ quan chức năng nước này được tiếp cận thông tin liên lạc mã hóa của các đối tượng nghi là khủng bố và tội phạm.

- Một vụ đánh bom xe liều chết gần đồn cảnh sát tại thành phố cảng Chabahar, thuộc tỉnh Sistan-Baluchistan, đông nam Iran, đã cướp mạng sống của 4 người và làm bị thương 4 người khác. Hung thủ kích nổ quả bom trong xe sau khi đỗ cạnh đồn. Nhà chức trách đang điều tra vụ việc.

- Bắc Kinh hối thúc Canada và Mỹ "làm rõ" nguyên nhân bà MengWanzhou, Giám đốc tài chính kiêm Phó chủ tịch tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc, bị bắt giữ tại Vancouver. 

"Chúng tôi đã đưa ra những phản đối chính thức với Canada và Mỹ, đề nghị hai bên ngay lập tức làm rõ lý do vụ bắt giữ, và ngay lập tức trả tự do người bị tạm giữ để bảo vệ những quyền pháp lý của người này", người phát ngôn Cảnh Sảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

- Thủ tướng Anh Theresa May đối mặt với sức ép kêu gọi hoãn tiến hành bỏ phiếu thông qua thỏa thuận Brexit tại Hạ viện vào ngày 11/12, do một số bộ trưởng trong Nội các lo ngại nếu việc bỏ phiếu thông qua bị thất bại sẽ dẫn đến khả năng sụp đổ chính phủ.

- Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết, cuộc họp ba bên về khí đốt giữa Nga, Ukraina và EU sẽ diễn ra vào nửa cuối tháng 1/2019, chứ không phải vào ngày 11/12 như kế hoạch trước đó.

Thanh Hảo

Vì sao Paris 'bốc cháy'?

Vì sao Paris 'bốc cháy'?

Làn sóng biểu tình Áo vàng của "một nước Pháp khác" suốt 3 tuần qua đã quét qua khắp các ngả đường Paris với bầu không khí đầy khói lửa, phẫn nộ và oán hờn.

Hành động bất ngờ của cảnh sát Pháp khiến người biểu tình tán thưởng

Hành động bất ngờ của cảnh sát Pháp khiến người biểu tình tán thưởng

Cảnh sát chống bạo động Pháp đã có một hành động bất ngờ khiến đám đông người biểu tình phản đối chính phủ vỗ tay tán thưởng.

Thế giới 24h: Bạo lực bao trùm Paris

Thế giới 24h: Bạo lực bao trùm Paris

Cảnh sát Paris, Pháp ngày 1/12 đã bắn hơi cay, ném lựu đạn gây choáng và dùng vòi rồng để giải tán những người biểu tình quanh đại lộ Champs-Elysees.

Pháp bắt quan chức "làm gián điệp cho Triều Tiên"

Pháp bắt quan chức "làm gián điệp cho Triều Tiên"

Các cơ quan tình báo Pháp đã bắt giữ một công chức cao cấp bị nghi đang cố gắng chuyển các thông tin nhạy cảm của chính phủ cho một gián điệp Triều Tiên.

Thế giới 24h: Paris hỗn loạn

Thế giới 24h: Paris hỗn loạn

Những người tham gia cuộc biểu tình "Áo vàng" phản đối tăng giá và thuế xăng dầu đã gây náo loạn nhiều khu vực thuộc thủ đô Paris của Pháp ngày 24/11.