Ngoại trưởng Canada cảnh báo Mỹ không nên chính trị hóa vụ dẫn độ “công chúa Huawei” Mạnh Vãn Chu.

Thót tim chiến cơ Nga lượn sát phóng viên giữa đường băng

Tàu cao tốc đâm cầu vượt ở Thổ Nhĩ Kỳ, thương vong lớn

“Các đối tác dẫn độ của chúng tôi không nên chính trị hóa quá trình dẫn độ hoặc dùng nó cho mục đích khác ngoài theo đuổi công lý và tuân thủ luật pháp”, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland tuyên bố với báo giới.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có thể sẽ can thiệp vào vụ việc của bà Mạnh Vãn Chu, nếu điều này có lợi cho đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. 

{keywords}
Bà Mạnh Vãn Chu là Giám đốc tài chính của Tập đoàn Huawei

Bà Freeland nhấn mạnh, quá trình pháp lý không nên bị đánh đồng với mục đích chính trị và các luật sư của Giám đốc tài chính Tập đoàn Huawei có thể dựa vào bình luận của ông Trump để lập luận phản đối yêu cầu dẫn độ.

Trong một diễn biến khác, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho hay giới chức nước này đã có các biện pháp cưỡng chế đối với hai công dân Canada bị tình nghi đe dọa an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Trước đó, Canada cho biết đang tìm kiếm ông Michael Spavor, công dân thứ 2 của nước này bị thẩm vấn tại Trung Quốc, và được cho là mất tích sau cuộc liên lạc gần đây nhất của ông với các nhà chức trách của Canada.

Thông tin ông Spavor mất tích được xác nhận vài ngày sau khi một cựu quan chức ngoại giao của Canada là Michael Kovrig bị bắt.

Những tin tức đáng chú ý khác trong ngày 13/12:

- Lực lượng cảnh sát an ninh Thụy Điển thông báo bắt giữ một đối tượng tình nghi chuẩn bị hoặc kích động thực hiện hành động khủng bố cũng như sở hữu vũ khí trái phép.

- Theo báo Scmp, công tố viên Mỹ đang tìm cách dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu chính là ông Richard P. Donoghue, người đã xử lý vụ dẫn độ và xét xử trùm ma túy El Chapo.

- Lầu Năm Góc cho rằng, việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vượt qua biên giới để tấn công dân quân người Kurd ở khu vực đông bắc Syria là điều không thể chấp nhận được.

- Theo kế hoạch do Chủ tịch Hạ viện Anh công bố, nghị sĩ nước này sẽ bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit mà nữ Thủ tướng Theresa May đạt được với EU, vào tháng 1 năm 2019.

- Fox News đưa tin, Tổng thống Trump đã hủy buổi tiệc truyền thống Giáng sinh tại Nhà Trắng dành cho báo chí trong năm nay. Hiện Nhà Trắng chưa bình luận về điều này.

- Khoảng 6 giờ 30 sáng ngày 13/12, một vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng đã xảy ra tại ga Marsandiz, Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, khiến ít nhất 9 người chết và 47 người bị thương.

- Phát ngôn viên lực lượng phòng vệ Israel – ông Jonathan Conricus cho biết hôm 13/12 rằng, quân đội nước này đã phong tỏa thành phố Ramallah của Palestine.

- Theo phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc, nước này và Mỹ hiện giữ liên hệ chặt chẽ về thương mại và luôn chào đón bất kỳ phái đoàn thương mại nào của Mỹ tới thăm.

- Pháp kêu gọi phong trào áo vàng ngừng các cuộc biểu tình vào thứ 7 tuần này do nước này vừa phải đối mặt với vụ tấn công tại khu chợ Giáng sinh ở thành phố Strasbourg.

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova chỉ trích nghị quyết mới đây của Nghị viện châu Âu (EP) kêu gọi ngừng thực hiện dự án Dòng chảy phương Bắc 2.

- Nga trục xuất một tùy viên quân sự Slovakia. Bộ Ngoại giao Nga đã gọi vụ Slovakia trục xuất một nhà ngoại giao Nga hôm 22/11 vừa qua là hành động đối địch.

- Bộ Ngoại giao Nga cho biết, chính quyền Kiev vài ngày tới có thể sẽ thực hiện hành động "khiêu khích quân sự" tại đường tiếp xúc ở khu vực Donbass, miền đông Ukraina.

Dương Lâm

 

Thế giới 24h: Tin sốc cho ông Trump

Thế giới 24h: Tin sốc cho ông Trump

Tạp chí Time vừa công bố bình chọn "Nhân vật của năm 2018". Và theo CNN, đây chắc chắn là tin gây sốc đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thế giới 24h: Quốc hội Anh bị đột nhập

Thế giới 24h: Quốc hội Anh bị đột nhập

Cảnh sát Anh, ngày 11/12, bắt giữ một người đàn ông tại khu vực tòa nhà Quốc hội, trong một tình huống gần giống âm mưu tấn công xảy ra năm ngoái.

Thế giới 24h: Tin mới về 'công chúa Huawei'

Thế giới 24h: Tin mới về 'công chúa Huawei'

Bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính của Tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei đang đấu tranh để được bảo lãnh tại ngoại sau khi bị bắt ở Canada.