Nếu bán đảo Triều Tiên xảy ra xung đột thì hàng trăm nghìn người có thể thiệt mạng chỉ trong vài ngày đầu tiên, thậm chí cả khi không dùng tới vũ khí hạt nhân.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Lời cảnh báo đáng sợ trên được nêu ra trong một báo cáo mới của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội (CRS) gửi tới các nhà lập pháp Mỹ, theo Bloomberg. Báo cáo cho hay, do dân số trên bán đảo đông đúc, nên xung đột quân sự “có thể ảnh hưởng tới 25 triệu người ở cả hai bên đường biên, bao gồm ít nhất 100.000 công dân Mỹ”.

Theo báo cáo, ngay cả khi Triều Tiên “chỉ sử dụng các loại vũ khí thông thường của nước này, thì cũng có tới từ 30.000 đến 300.000 người thiệt mạng trong những ngày đầu tiên của cuộc chiến”. Hơn nữa, cuộc xung đột này có thể nhanh chóng lan rộng và ảnh hưởng tới các bên có liên quan như Trung Quốc, Nhật Bản và Nga.

Những tin đáng chú ý khác:

- Bộ Ngoại giao Mỹ vừa nêu tên 39 tổ chức quốc phòng và tình báo Nga nằm trong lệnh trừng phạt mới được Quốc hội Mỹ và Tổng thống Trump thông qua vào tháng 8. Sắc lệnh được Tổng thống Donald Trump ký hồi tháng 8 có nội dung ngăn chặn mọi cá nhân và công ty có liên hệ đối với những tổ chức của Nga nằm trong danh sách đen.

- Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy quyết định giải thể Nghị viện Catalonia, cách chức Thủ hiến Carles Puigdemont và áp đặt quyền điều hành trực tiếp lên khu vực này. Đồng thời, người phát ngôn của Cơ quan công tố Tây Ban Nha cho biết sẽ khởi tố nhà lãnh đạo vùng Catalonia, Thủ hiến Carles Puigdemont với tội danh nổi loạn.

- Chính quyền Madrid đã trao quyền kiểm soát vùng Catalonia cho nữ Phó thủ tướng Soraya Saenz de Santamaria sau khi tước quyền tự trị của khu vực này. Bà Saenz de Santamaria, 46 tuổi, trở thành Phó thủ tướng của Tây Ban Nha từ năm 2011.

- Ngày 28/10, hàng nghìn người Tây Ban Nha đã tuần hành trên các đường phố lớn ở thủ đô Madrid nhằm phản đối tuyên bố độc lập của Catalonia. Nhiều người tham gia tuần hành đã hô vang khẩu hiệu, yêu cầu bỏ tù cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont.

- Cựu thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont chiều 28/10 đã lên tiếng không chấp nhận quyết định của chính quyền trung ương Tây Ban Nha cách chức ban lãnh đạo chính quyền vùng Catalonia. Ông Puigdemont đã kêu gọi người dân phản đối một cách hòa bình đối với việc chính quyền Madrid trực tiếp kiểm soát vùng tự trị này.

- Triều Tiên hôm 28/10 đã cáo buộc đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã phóng đại mối đe dọa hạt nhân từ Bình Nhưỡng nhằm giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Hạ viện vừa qua.

- Quyền trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Nam và Trung Á Alice G Wells cho biết, nước này đang muốn xúc tiến một số thỏa thuận quốc phòng với Ấn Độ, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền của Tổng thống Donald Trump chia sẻ dữ liệu mật và bán máy bay chiến đấu F-16 và F-18 cho New Delhi.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và người đồng cấp Hàn Quốc Song Young-moo ngày 28/10 cùng ra tuyên bố, khẳng định sẽ không chấp nhận thêm bất cứ động thái khiêu khích nào từ Triều Tiên.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cảnh báo Triều Tiên sẽ đối mặt với "một phản ứng quân sự lớn" nếu Bình Nhưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân. Phát biểu tại một cuộc họp báo trong chuyến công du Hàn Quốc, ông nhấn mạnh “đừng phạm sai lầm, bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào Mỹ hoặc đồng minh của chúng tôi sẽ bị đánh bại”.

Dương Lâm

Thế giới 24h: 4 tiểu đoàn NATO áp sát Nga

Thế giới 24h: 4 tiểu đoàn NATO áp sát Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Nga, ngày 27/10, tuyên bố tình hình chính trị - quân sự tại khu vực biên giới phía tây nước này rất căng thẳng và có xu hướng leo thang.

Thế giới 24h: Triều Tiên không dọa suông?

Thế giới 24h: Triều Tiên không dọa suông?

Một quan chức cấp cao Triều Tiên cho biết, đe dọa gần đây của nước này về việc thử bom nhiệt hạch trên Thái Bình Dương cần được “hiểu đúng nghĩa đen”.

Thế giới 24h: 'Ra mắt' 7 nhân vật quyền lực nhất chính trường Trung Quốc

Thế giới 24h: 'Ra mắt' 7 nhân vật quyền lực nhất chính trường Trung Quốc

Trung Quốc bầu thành viên Bộ chính trị, Thái Lan tổ chức tang lễ cho Quốc vương Bhumibol Adulyadej, Triều Tiên bị tố nợ Thụy Điển tiền mua xe...Đó là những tin đáng chú ý 24h qua

Thế giới 24h: Quân đội 3 nước tụ binh gần Triều Tiên

Thế giới 24h: Quân đội 3 nước tụ binh gần Triều Tiên

Binh sĩ Mỹ, Nhật và Hàn Quốc diễn tập chung, xác minh nơi diễn ra vụ sát hại "Kim Jong Nam" là các tin được quan tâm nhiều nhất trong 24h qua

Thế giới 24h: Cảnh báo lạnh lùng của Triều Tiên

Thế giới 24h: Cảnh báo lạnh lùng của Triều Tiên

Bình Nhưỡng coi phát triển vũ khí hạt nhân là vấn đề sống chết, Cộng hòa Czech sắp có Tổng thống mới, điều bất ngờ từ Bình Nhưỡng...là các tin bạn không nên bỏ lỡ