Một quan chức cấp cao Triều Tiên cho biết, đe dọa gần đây của nước này về việc thử bom nhiệt hạch trên Thái Bình Dương cần được “hiểu đúng nghĩa đen”.

Theo hãng tin Reuters, ông Ri Yong Pil, Phó giám đốc Viện Nghiên cứu Mỹ trực thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, đã nói với kênh truyền hình Mỹ CNN rằng, “Bộ trưởng Ngoại giao (Triều Tiên) hiểu rất rõ những ý định của nhà lãnh đạo tối cao của chúng tôi. Vì thế, theo tôi, mọi người cần hiểu đúng nghĩa đen phát biểu của ông ấy”.

{keywords}
Ảnh: KCNA

Tháng trước Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho tuyên bố Bình Nhưỡng có thể xem xét tiến hành “vụ nổ mạnh nhất” của một quả bom nhiệt hạch trên Thái Bình Dương. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên, nếu như nước này đe dọa Mỹ và các đồng minh.

Những tin đáng chú ý khác:

- Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhiệm Quốc Cường ngày 26/10 cho biết, Trung Quốc và Nga sẽ tiến hành các cuộc diễn tập chỉ huy và tham mưu dựa trên máy tính về phòng thủ tên lửa trước cuối năm 2017. Các cuộc diễn tập chỉ huy và tham mưu có sự hỗ trợ của máy tính Nga-Trung diễn ra lần đầu tiên vào tháng 5/2016.

- Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch bắt giữ 121 cựu nhân viên ngoại giao, với cáo buộc có liên hệ với giáo sĩ Fethullah Gulen. Các đơn vị cảnh sát chống khủng bố Thổ Nhĩ Kỳ đồng loạt tiến hành chiến dịch bắt giữ tại 30 tỉnh thành nhằm vào các nhân viên ngoại giao đã bị sa thải trước đó vì nghi có liên hệ với mạng lưới của giáo sĩ Gulen.

- Hàng chục người chết và bị thương trong vụ cháy, nổ tại một nhà máy sản xuất pháo hoa ở Tangerang, khu vực nằm về phía tây nam thủ đô Jakarta của Indonesia. Hình ảnh hiện trường cho thấy ngọn lửa đã làm sập nhiều phần của tòa nhà, đốt cháy xe cộ gần đó. Các nhân chứng cho biết họ đã nghe thấy hai tiếng nổ lớn vào buổi sáng.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối trả lời liệu ông có đến thăm khu vực phi quân sự ngăn cách Triều Tiên và Hàn Quốc trong chuyến công du châu Á vào tháng tới. “Tôi không muốn nói, nhưng các bạn sẽ ngạc nhiên”, ông trả lời các nhà báo tại Nhà Trắng khi được hỏi liệu có tới thăm khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt này hay không.

- Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ngày 26/10 đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc của cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraina Ivan Varchenko cho rằng Tổng thống Cộng hòa Chechnya thuộc Liên bang Nga Ramzam Kadyrov đã mưu sát nghị sỹ Ukraina thuộc đảng Cấp tiến Igor Mosiychuk.

- Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 26/10 xác nhận tin quốc hội nước này sẽ triệu tập kỳ họp đặc biệt vào ngày 1/11 tới, sau cuộc tổng tuyển cử tuần trước với kết quả liên minh cầm quyền gồm đảng Dân chủ Tự do của Thủ tướng Shinzo Abe và đảng Komeito giành chiến thắng áp đảo với 312/465 ghế tại Hạ viện.

- Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) Frants Klintsevych nói nước này đã quyết định mở một căn cứ hải quân tại quần đảo do Nga kiểm soát và gọi là Nam Kuril mà Nhật Bản gọi là Vùng Lãnh thổ phương Bắc. Theo ông, hiện giới hữu trách đang giải quyết “các vấn đề liên quan đến tổ chức”.

- Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business Network, khi nói về tình hình bán đảo Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra nhận định rằng, “Trung Quốc đang giúp ích cho chúng tôi, còn Nga có lẽ đang đi theo một hướng khác và làm tổn hại những gì chúng tôi đang thực hiện”.

Dương Lâm

Thế giới 24h: 'Ra mắt' 7 nhân vật quyền lực nhất chính trường Trung Quốc

Thế giới 24h: 'Ra mắt' 7 nhân vật quyền lực nhất chính trường Trung Quốc

Trung Quốc bầu thành viên Bộ chính trị, Thái Lan tổ chức tang lễ cho Quốc vương Bhumibol Adulyadej, Triều Tiên bị tố nợ Thụy Điển tiền mua xe...Đó là những tin đáng chú ý 24h qua

Thế giới 24h: Quân đội 3 nước tụ binh gần Triều Tiên

Thế giới 24h: Quân đội 3 nước tụ binh gần Triều Tiên

Binh sĩ Mỹ, Nhật và Hàn Quốc diễn tập chung, xác minh nơi diễn ra vụ sát hại "Kim Jong Nam" là các tin được quan tâm nhiều nhất trong 24h qua

Thế giới 24h: Nhật Bản quyết rắn với Triều Tiên

Thế giới 24h: Nhật Bản quyết rắn với Triều Tiên

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết sẽ sử dụng "các biện pháp đối phó cứng rắn" với Triều Tiên.

Thế giới 24h: Cuộc gặp mặt bất ngờ

Thế giới 24h: Cuộc gặp mặt bất ngờ

Lần đầu tiên kể từ năm 2013, các cựu Tổng thống Mỹ cùng xuất hiện tại một sự kiện, gạt sang một bên những khác biệt về quan điểm chính trị và đảng phái.

Thế giới 24h: Cảnh báo lạnh lùng của Triều Tiên

Thế giới 24h: Cảnh báo lạnh lùng của Triều Tiên

Bình Nhưỡng coi phát triển vũ khí hạt nhân là vấn đề sống chết, Cộng hòa Czech sắp có Tổng thống mới, điều bất ngờ từ Bình Nhưỡng...là các tin bạn không nên bỏ lỡ.