Siêu bão Mangkhut, ngày 16/9, đổ bộ vào Hong Kong với sức gió giật gần tâm bão lên tới hơn 200km/h, khiến nhiều ngôi nhà đổ sập, cây cối bật gốc và đường phố ngập sâu. Hơn 100 người bị thương.

Di chuyến với sức gió 165km/h kèm theo mưa xối xả, Mangkhut tạo ra những đợt sóng cao vài mét ở bờ biển. Nhiều ngôi nhà bị tốc mái trong khi các tòa nhà cao tầng rung lắc.

{keywords}
Sóng lớn ở bờ biển khu Heng Fa Chuen, Hong Kong. (Ảnh: Reuters)

Các nhà chức trách khuyến cáo người dân Hong Kong nên ở yên trong nhà, tránh ra ngoài hoặc tới vùng ngập lụt. Dân chúng ở những nơi nguy hiểm đã được sơ tán kịp thời trước bão. Theo báo The Guardian, hơn 100 người bị thương ở đặc khu hành chính này.

Sau Hong Kong, Mangkhut tiếp tục di chuyển tới khu vực ven biển của Trung Quốc, tấn công thành phố Đài Sơn thuộc tỉnh Quảng Đông với sức gió không hề suy giảm và mưa to trên diện rộng.

Theo hãng tin Tân Hoa, chính quyền tỉnh Quảng Đông đã ban bố tình trạng khẩn cấp mức độ 1, đóng cửa các trường học và tạm dừng các tuyến đường sắt cao tốc. Khoảng nửa triệu người phải sơ tán, trong khi hàng nghìn tàu thuyền được yêu cầu trở về cảng tránh bão.

Trước đó, siêu bão Mangkhut đã tấn công Philippines, gây lở đất và lũ lụt làm hơn 50 người chết.

Các tin quan trọng khác trong ngày 16/9:

- Đoàn tiền trạm gồm hơn 90 người của Hàn Quốc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh song phương đã khởi hành tới Bình Nhưỡng. Họ di chuyển trên 19 xe buýt qua Văn phòng Hải quan - Nhập cư và Kiểm dịch liên Triều (CIQ) ở thành phố Paju, tỉnh Kyeonggi, giáp biên giới giữa hai miền Triều Tiên.

- Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định nước này chưa có kế hoạch tổ chức đối thoại với Triều Tiên bên lề kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York vào cuối tháng.

- Cảnh sát Campuchia xác nhận một người thiệt mạng và 4 người bị thương nghiêm trọng khi một tòa nhà đang xây dở bị sập tại thành phố Siem Reap.

- Các điểm bỏ phiếu ở Syria đã mở cửa tại các khu vực do chính phủ kiểm soát, để người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình trong cuộc bầu cử địa phương đầu tiên kể từ khi nước này rơi vào nội chiến năm 2011. Cử tri sẽ bầu ra các đại biểu vào hội đồng hành chính địa phương. Có tổng cộng hơn 40.000 ứng cử viên chạy đua vào 18.478 ghế hội đồng cấp tỉnh và thành phố.

- Cảnh sát rà phá bom mìn của Pháp đã sử dụng chó nghiệp vụ và robot để điều tra một ôtô tình nghi đỗ trên Đại lộ Champs Elysees, Paris. Thông báo đây là một hoạt động nhằm mục đích phòng ngừa, cảnh sát đã phong tỏa đoạn đường và cảnh báo nười đi bộ cách xa hiện trường 150m.

- Một nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết, Thủ tướng Shinzo Abe đang có kế hoạch hội đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani vào cuối tháng 9 ở New York sau khi Mỹ tái áp đặt trừng phạt nhằm vào Tehran.

- Quân đội Philippines thông báo giải cứu được 3 người Indonesia bị bắt cóc ở tỉnh Sulu phía nam nước này sau gần 20 tháng bị giam cầm.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Cáo buộc bất ngờ nhằm vào Nga

Thế giới 24h: Cáo buộc bất ngờ nhằm vào Nga

Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Nga làm suy yếu các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm vào Triều Tiên.

Thế giới 24h: Tuyên bố thẳng thừng của Nga về Syria

Thế giới 24h: Tuyên bố thẳng thừng của Nga về Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 14/9 khẳng định Moscow sẽ vẫn không kích các mục tiêu phiến quân ở tỉnh Idlib của Syria nếu cần thiết.

Thế giới 24h: 'Nghi phạm' vụ cựu điệp viên Nga nói gì?

Thế giới 24h: 'Nghi phạm' vụ cựu điệp viên Nga nói gì?

Alexander Petrov và Ruslan Boshirov, hai công dân Nga bị Anh tình nghi liên quan tới vụ hạ độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal, cho biết họ chỉ là những du khách bình thường. 

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ của ông Putin

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ của ông Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 12/9 tuyên bố Moscow đã tìm ra hai người bị giới chức Anh nghi ngờ thực hiện vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Sergei Skripal.

Thế giới 24h: Nga huy động cỗ máy quân sự khổng lồ

Thế giới 24h: Nga huy động cỗ máy quân sự khổng lồ

Khoảng 300.000 binh sĩ, hàng chục nghìn xe quân sự, máy bay và tàu chiến đã được huy động tham gia cuộc tập trận lớn nhất của Nga trong vòng 37 năm.