“Sự lây lan của biến thể BA.2 của chủng Omicron, kết hợp với việc khả năng miễn dịch từ vắc xin phòng Covid-19 suy giảm, có thể khiến nước Mỹ phải đối mặt với một sự bùng phát khác. Những gì chúng tôi chứng kiến ở châu Âu, nhất là ở Anh, là điều thật sự cần phải chú ý. Bởi tại đó tình hình dịch đang có dấu hiệu đảo ngược và số ca nhiễm tăng lên”, Tiến sĩ Anthony Fauci, quan chức hàng đầu Mỹ về bệnh truyền nhiễm nói với hãng tin ABC News.

{keywords}
Tiến sĩ Anthony Fauci. Ảnh: AP

“Ngay cả khi số ca nhiễm của chúng ta đang tiếp tục giảm xuống, tôi cũng không lấy làm ngạc nhiên nếu phải chứng kiến số ca nhiễm tăng lên trong vài tuần tới”, ông Fauci nói thêm.

ABC News dẫn số liệu từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, có tới 23,1 % số ca nhiễm mới thời gian gần đây ở Mỹ là biến thể BA.2. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, BA.2 có khả năng lây nhiễm cao hơn chủng ban đầu từ 30-80%, còn các dữ liệu từ liên bang cho thấy số ca nhiễm BA.2 ở Mỹ cứ mỗi tuần lại tăng gấp đôi.

Ở một diễn biến khác, một số chuyên gia y tế nhận định rằng người dân Mỹ phải học cách sẵn sàng đối mặt với những thách thức từ dịch bệnh trong tương lai, khi giai đoạn tiếp theo của đại dịch Covid-19 xảy ra. “Chúng ta vẫn ‘chưa xong’ với đại dịch này. Bất kể dịch bệnh có diễn biến ra sao, thì chúng ta cũng cần phải sẵn sàng”, điều phối viên ứng phó Covid-19 của Nhà Trắng Ashish Jha nói.

Đảo quốc Samoa phong tỏa vì Covid-19

Giới chức đảo quốc Samoa ở Thái Bình Dương hôm 19/3 quyết định phong tỏa toàn quốc, sau khi phát hiện một phụ nữ chuẩn bị xuất cảnh dương tính với Covid-19.  

“Dù chỉ là một ca nhiễm đơn lẻ, nhưng đây là lần đầu tiên Samoa phát hiện một ca nhiễm không rõ nguồn lây trong cộng đồng. Có khả năng một đợt bùng phát ‘ngầm’ đã diễn ra trong nhiều ngày qua, hay thậm chí là nhiều tuần qua”, giới chức Samoa nói với hãng tin ABC News.

Thủ tướng Samoa Fiame Naomi Mata'afa cho biết, người phụ nữ trên đã từng có mặt ở nhiều nơi như nhà thờ, bệnh viện, các cửa hàng, thư viện… trước khi có triệu chứng sốt vào ngày 12/3. “Người phụ nữ trên đã được cách ly, và chúng tôi đang truy vết những nơi cô ấy từng đến và những người từng tiếp xúc. Các quan chức sẽ làm mọi thứ có thể để kiềm chế dịch bệnh”, bà Mata'afa nói.

Theo ABC News, kể từ đêm 19/3, tất cả các trường học ở Samoa sẽ phải đóng cửa; các hoạt động tụ tập nơi công cộng sẽ bị cấm; nhiều loại hình dịch vụ phải đóng cửa, trừ những cửa hàng và siêu thị bán nhu yếu phẩm.

“Điều tôi lo lắng nhất là những đứa trẻ chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19 sẽ nhiễm bệnh. Tỷ lệ người lớn tiêm chủng ở mức cao, nhưng việc tiêm vắc xin cho trẻ em trong độ tuổi từ 5-11 mới chỉ bắt đầu vào tuần trước”, anh Fala, một người dân Samoa nói.

Một số diễn biến khác về dịch bệnh

Cập nhật lúc 5h sáng ngày 20/3 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm virus cho hơn 469,1 triệu người và cướp đi mạng sống của gần 6,1 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt hơn 400 triệu trường hợp.

Giới chức Trung Quốc hôm 19/3 đã ghi nhận hai ca tử vong do Covid-19 đầu tiên ở nước này kể từ tháng 1/2021, và các trường hợp này đều ở tỉnh Cát Lâm. “Cả hai trường hợp trên đều là người cao tuổi, một trong số đó đã được tiêm vắc xin phòng dịch”, quan chức y tế Cát Lâm Jiao Yahui cho biết.

Theo tờ Bưu điện New York, Trung Quốc đang phải đối mặt với một làn sóng dịch do biến thể Omicron gây ra, khi giới chức y tế nước này từ đầu tháng tới nay đã ghi nhận khoảng 29.000 ca nhiễm mới. Chỉ riêng trong ngày 19/3, số ca nhiễm được phát hiện lên tới 2.157 trường hợp.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Tuấn Trần

Sau hơn một năm, Trung Quốc ghi nhận ca tử vong vì Covid-19 đầu tiên

Sau hơn một năm, Trung Quốc ghi nhận ca tử vong vì Covid-19 đầu tiên

Giới chức y tế quốc gia Trung Quốc thông báo, hôm nay (19/3) nước này có 2 ca tử vong vì Covid-19. Đây là những ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 kể từ tháng 1/2021 tại Trung Quốc.

WHO thông báo đại dịch 'còn lâu mới kết thúc'

WHO thông báo đại dịch 'còn lâu mới kết thúc'

Phát ngôn viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bà Margaret Harris cho biết, đại dịch Covid-19 còn lâu mới kết thúc do số ca nhiễm mới vẫn liên tục gia tăng.