Theo trang thống kê Worldometers, tính đến 6h sáng ngày 20/1, đại dịch tiếp tục tấn công 222 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến gần 339 triệu người nhiễm virus và 5,58 triệu trường hợp tử vong.

Trong ngày qua, Mỹ tiếp tục dẫn đầu thế giới cả về số ca nhiễm mới (504.129) và số ca tử vong mới (1.776). Tính theo khu vực, châu Âu hiện đang là tâm dịch toàn cầu, với số ca nhiễm tăng vọt ở nhiều nước.

{keywords}
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại một ga tàu ở Mumnbai, ngày 13/1/2022. Ảnh: Reuters 

Ấn Độ tái lập kỷ lục số ca nhiễm mới

Ấn Độ, ngày 19/1, trải qua làn sóng lây nhiễm Covid-19 dữ dội, với 282.970 ca mắc mới, cao nhất trong 8 tháng qua, nâng tổng số người nhiễm Covid-19 ở nước này lên 37,9 triệu, cao thứ hai sau Mỹ. Cùng ngày, nước này ghi nhận 441 ca tử vong.

Giới chuyên gia cho rằng phải vài tuần nữa, đợt dịch này ở Ấn Độ mới lên đến đỉnh điểm.

Đến nay, khoảng 70% trong tổng số 939 triệu dân số trưởng thành của Ấn Độ đã hoàn thành chương trình chủng ngừa Covid-19 cơ bản, và chiến dịch tiêm mũi tăng cường cho lực lượng nhân viên y tế cùng các nhóm nguy cơ cao đang được triển khai. Tuy vậy, vẫn còn hàng triệu người đang chờ được tiêm mũi đầu tiên. 

Indonesia tiêm tăng cường nửa liều vắc xin  

Bộ trưởng Indonesia Budi Gunadi Sadikin cho biết, nước này chỉ dùng nửa liều vắc xin cho mũi tiêm tăng cường ngừa Covid-19, để đảm bảo an toàn cho người nhận và tạo thuận lợi cho công việc của các nhân viên tiêm chủng.

Theo ông Sadikin, trung bình, mức độ kháng thể có được từ mũi tiêm thứ nhất và thứ 2 là khoảng 100-200. Ngay khi một người được tiêm nửa liều vắc xin cho mũi tăng cường, mức kháng thể tăng lên 7.500-8000. Trong khi đó, tiêm cả liều cũng chỉ tăng lên ở mức 8.000-8.500.

"Vì vậy, ngay cả khi sử dụng đủ liều cho mũi tiêm tăng cường thì sự khác biệt cũng không quá nhiều", Bộ trưởng Indonesia kết luận.

Australia mất trộm hàng chục nghìn bộ xét nghiệm Covid-19 

Các nhà chức trách Australia thông báo, hơn 42.000 bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19 được cất tại một kho vật tư ở thành phố Sydney vừa bị đánh cắp.

Cảnh sát bang New South Wales cho biết, kẻ trộm - được xác định là nam giới - đã đột nhập vào kho vật tư ở ngoại ô Mascot chiều 18/1 và lấy đi các bộ xét nghiệm.

Một cuộc điều tra đang được tiến hành.

Vụ việc xảy ra giữa lúc các cơ sở y tế của Australia đang đối mặt với tình trạng khan hiếm các bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên. Thủ hiến bang New South Wales Dominic Perrottet lên án đây là một hành động đáng xấu hổ và đối tượng cần phải bị nghiêm trị. 

Trong tuần này, Chính phủ Australia dự kiến sẽ nhập khẩu 52 triệu bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19 từ Mỹ và một số nước châu Á.    

Thanh Hảo

Chính phủ Mỹ cấp miễn phí 400 triệu khẩu trang N95 cho dân

Chính phủ Mỹ cấp miễn phí 400 triệu khẩu trang N95 cho dân

Nhà Trắng, hôm nay (19/1), thông báo sẽ xuất 400 triệu khẩu trang N95 từ kho dự trữ chiến lược quốc gia để phát miễn phí cho người dân từ tuần tới.