Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ thừa nhận, lo lắng lớn nhất của Washington hiện nay là nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ "tính toán sai" cơ hội thắng một cuộc chiến quân sự chống Mỹ và Hàn Quốc.

"Lo ngại lớn nhất của chúng tôi là ông ấy sẽ tính toán nhầm. Đó luôn là lo lắng của chúng tôi", hãng tin ABC News dẫn lời Trung tướng Thomas W. Bergeson, sĩ quan cấp cao số 2 của Mỹ ở Hàn Quốc, khi ông trò chuyện trên trên chương trình "Tuần Này" hôm 16/4.

{keywords}

Ông Kim Jong Un cảnh báo sẵn sàng tấn công và xóa sổ các căn cứ quân sự của Mỹ. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi muốn nói rõ với ban lãnh đạo Triều Tiên rằng sẽ là vô ích, nếu ông ấy thách thức liên minh song phương mạnh mẽ và cứng rắn này", Tướng Bergeson tuyên bố từ căn cứ không quân Osan của Mỹ ở Hàn Quốc.

Căn cứ Osan nằm cách biên giới Triều Tiên khoảng 77km, và trung tâm các chiến dịch trên không của cơ sở này giám sát toàn bộ không phận Hàn Quốc. Đây là nơi đầu tiên phát hiện bất cứ khi nào Triều Tiên phóng tên lửa.

Trong những tháng gần đây, Triều Tiên liên tiếp phóng thử tên lửa đạn đạo, trong đó có vụ thử thất bại hôm 15/4. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cảnh báo sẵn sàng tấn công và xóa sổ các căn cứ quân sự của Mỹ.

Tuy nhiên, tướng Bergeson tin chắc Bình Nhưỡng sẽ không thể thành công. "Họ có thể thử, nhưng như các bạn thấy đó, lữ đoàn pháo phòng không [của chúng tôi]... [có] công nghệ và năng lực, và sẵn sàng đánh chặn bất kỳ loại tên lửa nào. Vì vậy, họ có thể thử sức nhưng sẽ vô ích mà thôi", ông khẳng định.

Quân đội Mỹ tuyên bố, công cụ phòng không lớn nhất của căn cứ Mỹ là các tên lửa được thiết kế để phát hiện và chặn đứng nhiều kiểu tấn công, trong đó có tấn công bằng tên lửa đạn đạo, với độ chính xác gần như tuyệt đối.

Nhưng theo Đại tá Andrew Hansen - Chỉ huy Đội Chiến cơ 51 tại Căn cứ Osan, dù các lãnh đạo quân sự Mỹ tuyên bố sẵn sàng đáp trả trước bất kỳ đòn tấn công nào, một cuộc chiến tổng lực với Triều Tiên sẽ dẫn tới hậu quả có thể là tồi tệ nhất.

"Sẽ rất hỗn loạn. Chiến tranh luôn như vậy - chiến tranh là địa ngục. Nó sẽ rất thảm khốc. Ý tôi là, chúng ta đang có một đối thủ đáng gờm", ông Hansen giải thích thêm.

Thanh Hảo