Sinh ra đã mắc bệnh nan y, Willam Chan và người nhà đều không nghĩ rằng anh có thể sống sót tới 30 tuổi.

TIN BÀI KHÁC:


William Chan được khiêng vào nhà tang lễ trên một chiếc ghễ gỗ màu nâu.

Đám tang của Chan tại Nhà tang lễ Quốc tế ở Hung Hom, Hồng Kông, Trung Quốc vào hồi tháng Bảy có đầy đủ người tới viếng, nhạc tiễn đưa, người cầu nguyện, bạn bè và gia đình.

Tuy nhiên anh vẫn chưa chết.

Sinh ra với chứng malignant melanoma (U sắc tố ác tính) - một dạng rất hiếm của ung thư da - chàng trai 30 tuổi này giải thích cho đám tang này của mình là vì anh bị mắc bệnh nan y.

"Ban đầu, tôi muốn được khiêng vào hội trường bằng một chiếc quan tài, nhưng gia đình tôi cảm thấy không thoải mái, Chan cho biết khi nói về "đám tang sống" cách đây 2 tháng của mình. Hơn 100 bạn bè và người thân của anh đã tham dự buổi lễ.

"Tang lễ được tổ chức vào sinh nhật lần thứ 30 của tôi. Tôi được kể lại rằng khi tôi còn nhỏ tính mạng của tôi chỉ được tính bằng ngày nhưng không ai ngờ rằng tôi có thể sống tới 30 tuổi," Chan nói.

Đám tang cho người sống của Chan được thực hiện với đầy đủ nghi lễ của một tang lễ truyền thống, chỉ có sự khác biệt duy nhất đó là "người quá cố" có thể bật dậy và đọc tiểu sử của mình.

"Điều buồn cười nhất là một trong những người chú của tôi - đã không gặp tôi sau 20 năm - đã tỏ ra vô cùng sốc (khi tôi đứng dậy trong đám tang của chính mình," Chan chia sẻ.

"Chú tôi không biết đây là một đám ma sống và nghĩ rằng tôi đã chết. Khi ông ấy được mời tới tang lễ, cha mẹ tôi đã không nói rõ," Chan nói.

Hầu hết bạn bè của Chan đều nhận được lời mời tham dự đám ma này thông qua Facebook, trong khi cha mẹ Cha liên hệ với người thân qua điện thoại.

"Một số người có thể nghĩ rằng tôi đang đùa cợt với cái chết. Tôi tôn trọng ý kiến của họ bởi vì mọi người đều biết chết rất đáng sợ. Nhưng tại sao mọi người lại tránh xa người chết, xe tang và quan tài?" Chan bộc bạch.

Đối với Chan, cái chết là một phần của cuộc sống và lên kế hoạch về một đám tang là điều rất quan trọng đối với anh. "Mọi người không hiểu bạn muốn điều gì ngay cả khi bạn viết nó trong bản di chúc," Cha nói, đồng thời anh cũng khuyên mọi người nên chuẩn bị cho đám tang của mình, ít nhất là về tinh thần trước khi chết.

Chan cho biết anh đã bắt đầu chuẩn bị cho đám tang sống của mình cách đây nửa năm. Mặc dù ý tưởng này được chấp nhận ở các nước phát triển nhưng còn là một việc xa lạ ở Hồng Kông.

"Thực tế, rất nhiều nhà tang lễ đã không đồng ý cho tôi thuê hội trường...Họ hỏi: Cậu bị điên à? Chúng tôi phục vụ người chết, không phục vụ người sống."

Cuối cùng, tổ chức từ thiện Tung Wah, nơi Chan đã làm tình nguyện trong 8 năm, đã cho Chan thuê hội trường miễn phí và ủng hộ 1.806 usd cho đám tang của anh.

"Nếu tôi vẫn sống sau đám tang của mình, Thượng đế muốn tôi làm điều gì đó nhiều hơn. Có vẻ như tôi phải làm việc gì đó liên quan tới cái chết như tổ chức tang lễ hoặc thành lập một công ty lên kế hoạch cho các đám tang sống," Chan đùa.

Sầm Hoa (Theo Asia News Network)