Một đao phủ khét tiếng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, được mệnh danh là 'Râu Bạc ' vì có bộ râu trắng như cước, đã thoát thân ngoạn mục sau khi đút lót cho nhà chức trách bắt giữ ông ta.

Abu Omer được cho là chỉ đạo hàng chục vụ hành quyết ở Mosul khi nơi này là một thành trì chính của IS ở Iraq.

{keywords}
Abu Omer có biệt danh là Râu Bạc vì có bộ râu trắng. (Ảnh: NC) 

Theo báo Anh The Sun, các nhóm chống IS đã mừng vui sau khi có tin 'Râu Bạc' bị an ninh Iraq bắt sống vào tuần trước. Tuy nhiên, không lâu sau đao phủ này đã được trả tự do nhờ nộp cho các nhà chức trách 7.500 USD loại tiền 100 USD.

Tổ chức giám sát nhân quyền Clarion Project viết trên trang web chính thức: "Trong một thất bại của hệ thống tư pháp Iraq, thủ lĩnh tôn giáo của IS đã bị bắt và được trả tự do chỉ vài phút sau khi đút lót 7.500 USD".

{keywords}
Ảnh: ABNA 24

Theo quan chức địa phương tên là Zuheir Hazzen el-Jaburi, vụ việc diễn ra ngay tại một đồn cảnh sát ở Mosul.

"Tôi ở Mosul khi một đội thuộc tình báo cảnh sát bắt một người đàn ông. Sau khi thẩm vấn, họ nói hắn là một mufti (chuyên gia pháp lý Hồi giáo), một thành viên IS. Chúng tôi hỏi người dân về ông ta, và họ cũng nói đó thực sự là một mufti của IS. Sau khi bị bắt, ông ta bỏ lại một chiếc xe máy. Khoảng một giờ sau đó, chúng tôi thấy chiếc xe không còn ở đó nữa", quan chức kể trên kể lại.

"Chúng tôi đã điều tra rồi. Họ nói ông ta đã được thả 10 phút sau khi ông ta trả 75 tờ đô (7.500 USD tổng cộng)", nguồn tin cho biết thêm.

{keywords}
Đao phủ 'Râu Bạc' chỉ đạo một vụ ném đá. (Ảnh: ABNA 24)

Trên Twitter, Nadia Murad – một đại sứ Liên Hợp Quốc thoát chết trong nạn diệt chủng mà IS gây ra cho người dân tộc Yazidi – yêu cầu các quan chức Iraq thực thi phán quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) nhằm bắt giữ lại Omer.

"Chúng tôi hay tin từ báo chí rằng tên khủng bố IS này, người từng tàn sát người dân ở Mosul, giờ lại được trả tự do bởi một số quan chức tham nhũng", bà Nadia Murad nói. "Chúng tôi yêu cầu công lý, chúng tôi yêu cầu nghị quyết của UNSC phải được thực thi lập tức".

{keywords}
Nhân viên an ninh Iraq chụp ảnh tự sướng với 'Râu Bạc' khi bắt giữ ông này. (Ảnh: ABNA 24)

Abu Omer là một trong những thành viên đáng sợ nhất của IS. Ông ta được cho là luôn có mặt trong các vụ xử tử như ném người đồng tính từ nóc nhà cao tầng xuống, chặt đầu hoặc ném đá các tù nhân cho đến chết. 

'Râu Bạc' đã xuất hiện trong nhiều đoạn video ghi cảnh giết chóc trước khi một vương quốc Hồi giáo mà IS tự tuyên bố thành lập ở Iraq và Syria sụp đổ.

{keywords}
Đao phủ 'Râu Bạc' chỉ đạo một vụ hành quyết công khai. (Ảnh: The Sun)

Những bức ảnh gần đây nhất được hãng thông tấn AhlulBayt đăng tải cho thấy Omner sau khi ông ta bị bắt. Theo đó, đao phủ IS đang bước ra khỏi một xe cảnh sát với nhiều sĩ quan mang vũ khí ở xung quanh khi ông ta được dẫn tới đồn.

Chỉ còn chưa đến 1.000 chiến binh IS vẫn đang bám trụ ở Iraq và Syria, trong khi cả hai nước đều đã tuyên bố đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo này. Liên minh quốc tế hiện đang tiếp tục truy lùng và tiêu diệt tàn dư của IS.

Thanh Hảo

Cảnh báo ớn lạnh của cố vấn quân sự Mỹ dành cho IS

Cảnh báo ớn lạnh của cố vấn quân sự Mỹ dành cho IS

Cố vấn quân sự cấp cao của Mỹ vừa cảnh báo các phần tử IS ở Iraq và Syria rằng, chúng sẽ bị bắn hoặc bị đánh chết nếu không đầu hàng.

Mỹ đột ngột ngưng viện trợ an ninh cho Pakistan

Mỹ đột ngột ngưng viện trợ an ninh cho Pakistan

Mỹ hôm 4/1 cho biết nước này ngưng viện trợ an ninh cho Pakistan, trị giá hơn 255 triệu USD, cho tới khi Islamabad có hành động chống Taliban và mạng lưới Haqqani.

Các chiến binh IS biến đi đâu?

Các chiến binh IS biến đi đâu?

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã mất quyền kiểm soát các thành phố và chỉ còn ít ỏi thành phần tàn dư. Tuy vậy, IS vẫn có các chiến binh với vũ khí và kế hoạch sẵn sàng gieo rắc tội ác.

Cô dâu IS hối hận về quyết định đổi đời

Cô dâu IS hối hận về quyết định đổi đời

Giờ đây Tania Georgelas vô cùng hối hận vì đã đánh mất những tháng năm tuổi trẻ của mình.

Xem phiến quân IS chạy trối chết vì bị nã tên lửa

Xem phiến quân IS chạy trối chết vì bị nã tên lửa

Đoạn video ghi lại phút cuối cùng của một nhóm phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho thấy, chúng tuyệt vọng chạy tán loạn để thoát thân vì bị nã tên lửa.