Liên Hợp Quốc hôm nay (25/2) cảnh báo, tội phạm xuyên biên giới đang bùng nổ ở khu vực Đông Nam Á. 

Theo Channel News Asia dẫn ước tính của Văn phòng châu Á - Thái Bình Dương thuộc Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC), giao dịch trái phép xuyên Đông Á và Thái Bình Dương hiện trị giá hơn 100 tỷ USD, cao hơn tổng GDP của ba nước Lào, Campuchia và Myanmar.

{keywords}
Tội phạm xuyên biên giới đang bùng nổ ở Đông Nam Á (Ảnh CNA)

Trong báo cáo, UNODC cảnh báo việc dỡ bỏ kiểm soát biên giới mà các nước trong khu vực đang hướng đến trong kế hoạch xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) bắt đầu từ tháng 12/2015 sẽ là cơ hội cho các loại hình tội phạm xuyên quốc gia hết sức tinh vi phát triển.

Các tổ chức tội phạm đã phát triển mạnh trong vùng, và do đó mối đe dọa là rất lớn và rõ ràng, tác giả báo cáo cho hay. Gỗ là một trong những lĩnh vực mà các nhóm tội phạm kiếm được lợi lớn lại ít rủi ro. Báo cáo ước tính, 30-40% các sản phẩm gỗ được xuất đi từ Đông Nam Á có nguồn gốc bất hợp pháp.

Sản xuất và buôn thuốc phiện cũng tiếp tục bùng nổ, đặc biệt là ở Myanmar, nơi vẫn là xưởng sản xuất heroin lớn thứ hai thế giới sau Afghanistan.

Một vấn đề đáng lo nữa là việc các tổ chức tội phạm lợi dụng kẽ hở trong hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường biển. Mỗi năm, số hàng hóa chuyển qua đường biển ở khu vực Đông Nam Á lên tới 5,3 nghìn tỷ USD. "Trong số 500 triệu công-ten-nơ được chuyển hàng năm, chưa đầy 2% được kiểm tra", báo cáo cho hay.

  • Hoài Linh

Quá khứ đen tối của cô người mẫu quyến rũ

Các tấm ảnh về Stephanie Beaudoin đã lan truyền khắp nơi sau khi cô gái này thừa nhận 30 tội liên quan tới trộm cắp, súng đạn vào năm 2014.

Bắc Kinh vượt mặt New York về số tỷ phú

AP dẫn công bố của tạp chí Hồ Nhuận cho hay, Bắc Kinh đang được coi là "kinh đô tỷ phú", vượt qua cả New York.

Máy bay thình lình đáp giữa đường, đâm một loạt ôtô

Một máy bay hạng nhẹ đã đâm vào một loạt ôtô đang đỗ rồi dừng lại giữa đường. Sự việc xảy ra gần sân bay Whiteman ở Pacoima, Los Angeles, Mỹ.