Tổng giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde vừa bị một phiên toà tại Pháp buộc tội, liên quan tới một khoản tiền chi trả cho một doanh nhân.

Theo RT, số tiền khổng lồ này được bà Lagarde chi trả cho một nhà tài phiệt vào năm 2008.

Theo đó, khi còn làm Bộ trưởng Tài chính Pháp, bà đã thông qua một phần thưởng trị giá 429 triệu USD cho doanh nhân Bernard Tapie cho thương vụ bán một doanh nghiệp.

 

{keywords}

Tổng giám đốc IMF.

Hôm 19/12, Toà án Công lý Cộng hoà đã buộc tội bà Lagarde vì đã ‘sơ suất khi ở vị trí công chức’.

Dù cho phiên toà cho rằng bà Lagarde có sai phạm nhưng họ không đưa ra bản án nào cho bà.

Reuters dẫn nguồn từ luật sư của bà Lagarde cho biết, Tổng giám đốc IMF không có mặt trong phiên toà.

Theo BBC, nguồn gốc sự việc bắt đầu từ đầu những năm 1990, khi ông Tapie là cổ đông chính của công ty sản xuất các mặt hàng thể thao Adidas.

Sau khi bắt đầu sự nghiệp chính trị và trở thành một bộ trưởng trong nội các của Tổng thống Francois Mitterrand vào năm 1992, ông Tapie buộc phải bán công ty này.

Năm 1993, ông kiện ngân hàng quốc doanh Credit Lyonnais - ngân hàng xử lý thương vụ này, với cáo buộc rằng ngân hàng đã hạ thấp giá trị của công ty khi định giá tài sản.

Vụ việc kéo dài suốt nhiều năm trời, và sau đó được bà Lagarde phân xử vào năm 2007. Bà Lagarde khi đó làm Bộ trưởng Tài chính, dưới thời Tổng thống Nicolas Sarkozy.

Một ban hội thẩm gồm ba người đã quyết định bồi thường cho ông Tapie số tiền 429 triệu USD vào năm 2008.

Tuy nhiên, tám năm sau vụ việc trên, phiên toà tại Pháp đã phán quyết rằng ông Tapie không đáng được nhận tiền bồi thường và phải trả lại số tiền trên.

  • Lê Thu