Một ngày sau khi Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, có hàng nghìn người theo chủ nghĩa tự do đã vạch ra hàng loạt kế hoạch nhằm đưa ông này khỏi Nhà Trắng.

Vài giờ sau chiến thắng bất ngờ của ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump trước Hillary Clinton, nhiều người Mỹ đã kêu gọi kết tội ông này vì những cáo buộc lạm dụng tình dục, gian lận và những mánh khóe kiếm tiền phi pháp.

{keywords}

Cụm từ "làm thế nào để luận tội một tổng thống" đã được tìm kiếm tăng đột biến trên mạng. Theo đó, lượt tìm kiếm cho câu hỏi này trên Google tăng 4.850%.

Một trong số 7 kiến nghị thách thức ghế Tổng thống của Donald Trump đã thu được hơn 13.322 chữ ký chỉ trong vài giờ, cùng lúc biểu tình đang diễn ra trên khắp Mỹ.

Một loạt giáo sư đã tham gia kiến nghị với lập luận, đó là vụ kiện lớn để kết tội Trump và ngăn ông này tiếp nhận ghế Tổng thống Mỹ.

Nói trên chương trình Newsnight hôm 9/11, sử gia Simon Schama nói: "Đây không phải là khoảng thời gian êm đềm, đây là lúc để đấu tranh".

Giáo sư luật trường đại học Utah Christopher Peterson cho hay, ông đã tìm được bằng chứng để buộc tội Trump gian lận và kiếm tiền bất chính, đều là các trọng tội theo luật liên bang và bang. Ông Peterson nói, đại học Trump là không đáng tin và chỉ dạy sinh viên cách làm giàu nhanh chóng.

Trong vòng 3 tuần tới, Trump sẽ phải ra tòa vì đại học Trump (hiện đã không còn tồn tại), và có thể đứng ở ghế nhân chứng khi chỉ còn vài tuần là tới lễ nhậm chức. Vụ kiện này, được đâm đơn hồi 2010, nói rằng, Đại học Trump đã tổ chức các hội nghị chuyên đề khắp Mỹ như kiểu quảng cáo, ép mọi người chi 35.000 USD tiền hướng dẫn.

Trong một bài viết kéo dài 23 trang, giáo sư Peterson vạch ra các lý do vì sao Quốc hội nên luận tội Trump vì những lý do trên. Hiến pháp Mỹ ghi rõ, Hạ viện Mỹ có thể bỏ phiếu luận tội cách chức một quan chức. 

  • Hoài Linh

Barack Obama: 'Chúng ta đều cùng một đội'

"Chúng ta thực chất là ở cùng một đội... Chúng ta phải là những người yêu nước trước nhất", Obama tuyên bố.

Hillary nhận thua, xin lỗi người ủng hộ

"Chúng ta phải chấp nhận kết quả. Donald Trump sẽ là Tổng thống của nước Mỹ", bà Hillary tuyên bố.

Putin nói gì về chiến thắng của Trump?

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 9/11 cho biết, Moscow sẵn sàng đóng góp nhằm cải thiện quan hệ với Mỹ khi ông Donald Trump lên làm Tổng thống.