Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/4 tiếp tục khiến thế giới ngỡ ngàng khi bất ngờ bày tỏ mong muốn nước này tái tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), thỏa thuận ông từng rút bỏ chỉ vài ngày sau khi nhậm chức lãnh đạo Nhà Trắng hồi năm ngoái.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ đạo Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và cố vấn kinh tế Larry Kudlow nghiên cứu cách tái tham gia thỏa thuận TPP. Ảnh: NYT

Theo báo New York Times, ông Trump đã có tuyên bố "quay ngoắt 180 độ" tại một cuộc gặp với các thống đốc và nhà lập pháp của những bang làm nông nghiệp Mỹ sáng 12/4. Động thái gây kinh ngạc xảy ra đúng vào lúc các nghị sĩ đảng Cộng hòa, doanh nghiệp và nông dân Mỹ bày tỏ quan ngại, những đe dọa gần đây của ông Trump về việc tăng thuế nhập khẩu hàng hóa và các rào cản thương mại khác sẽ gây tổn thất kinh tế cho họ.

Quyết định rút khỏi TPP cũng như phá bỏ Thỏa thuận thương mại tự do Bắc Mỹ là hai cam kết chính trong chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump. Ông Trump tin rằng, các thỏa thuận đa phương này đã tiếp tay cho những hoạt động thương mại bất công bằng, gây tổn hại cho các nhà sản xuất và người lao động Mỹ.

Tại cuộc gặp ở Nhà Trắng hôm 12/4, Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Thune đến từ bang South Dakota đã chất vấn Tổng thống Trump về khả năng tái tham gia TPP và nhấn mạnh đây sẽ là cách tốt nhất để gây áp lực lên Trung Quốc. Ngay sau đó, ông Trump đã chỉ đạo Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và cố vấn kinh tế Larry Kudlow xem xét cách quay trở lại thỏa thuận này.

Giải thích cho sự thay đổi thái độ của ông Trump, Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Lindsay Walters cho biết: "Năm ngoái, Tổng thống hứa chấm dứt TPP mà chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama đã cố gắng thương thuyết vì nó không công bằng với công nhân và nông dân Mỹ. Tổng thống nhiều lần nói ông muốn một thỏa thuận tốt hơn, kể cả lần phát biểu ở Davos hồi đầu năm nay. Cuối cùng, ông đề nghị Đại diện Thương mại Mỹ Lighthizer và Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Larry Kudlow nghiên cứu về khả năng đàm phán một thỏa thuận tốt hơn".

Hiện vẫn chưa rõ ông Trump có thực sự "nghiêm túc" về ý định tái tham gia TPP hay không. Trước đây, ông từng nhiều lần đề cập đến các chính sách đi ngược với quan điểm của mình (ví dụ hợp tác với đảng Dân chủ về sửa đổi luật nhập cư và quyền sở hữu súng), nhưng nhanh chóng từ bỏ chúng sau đó.

Nhiều nghị sĩ Mỹ đã lên tiếng ủng hộ ý định tái gia nhập TPP của ông Trump. Theo họ, việc đó sẽ có lợi đối với một số ngành công nghiệp của nước này.

Tuấn Anh

Australia và New Zealand muốn cứu TPP, gợi ý TQ

Australia và New Zealand muốn cứu TPP, gợi ý TQ

Australia và New Zealand đang tìm cách cứu vãn Hiệp định TPP sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh rút khỏi thoả thuận này.

Trump chính thức ký sắc lệnh rút khỏi TPP

Trump chính thức ký sắc lệnh rút khỏi TPP

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23/1 đã ký một sắc lệnh hành pháp chính thức rút nước này khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Chính phủ Mỹ khẳng định rút khỏi TPP

Chính phủ Mỹ khẳng định rút khỏi TPP

Chính phủ mới của Mỹ khẳng định nước này sẽ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Trump bỏ rơi TPP, Trung Quốc hé lộ dự định

Trump bỏ rơi TPP, Trung Quốc hé lộ dự định

Trung Quốc sẽ “đóng vai trò nhất định” thúc đẩy hội nhập kinh tế ở châu Á – Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm 23/11.

'Khai tử' TPP, Trump quyết định bỏ rơi châu Á?

'Khai tử' TPP, Trump quyết định bỏ rơi châu Á?

TPP tan biến cũng có nghĩa là Trung Quốc sẽ trỗi dậy ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương mà không còn bất kỳ trở ngại nào.

Donald Trump tuyên bố sẽ rút khỏi TPP

Donald Trump tuyên bố sẽ rút khỏi TPP

Donald Trump tuyên bố hành động đầu tiên sẽ làm trên cương vị tổng thống là rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).