Tổng thống Donald Trump vừa công bố một chiến lược an ninh quốc gia mới dành cho Mỹ. Chiến lược này vạch ra các kế hoạch nhằm duy trì địa vị thống trị về quân sự và kinh tế của Mỹ với tư cách là các yếu tố then chốt của hòa bình và thịnh vượng toàn cầu.

Theo RT, tài liệu được công bố hôm 18/12 đã vạch ra 4 trụ cột của an ninh quốc gia Mỹ như bảo vệ nội địa, thúc đẩy sự thịnh vượng của Mỹ, duy trì hòa bình qua sức mạnh và tăng cường sự ảnh hưởng của Mỹ.

{keywords}

Xuất hiện ngay đầu danh sách những mối đe dọa đối với Mỹ, chiến lược vừa được Tổng thống Trump công bố, chỉ ra "các sức mạnh theo chủ nghĩa xét lại" đang tìm cách "định hình một thế giới đối chọi với các lợi ích và giá trị của Mỹ".

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Trump gọi Trung Quốc và Nga là các "sức mạnh đối lập" thách thức ảnh hưởng, các giá trị và sự giàu có của Mỹ. Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng nói, ông định hợp tác với Moscow và Bắc Kinh trong khi vẫn đặt lợi ích của Mỹ lên hàng đầu.

Tiếp theo trong danh sách là những thế lực chuyên gieo rắc khủng bố, đe dọa các nước láng giềng, theo đuổi vũ khí hủy diệt hàng loạt - khủng bố và các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia.

Để bảo vệ Mỹ, Tổng thống Trump nói sẽ nhắm tới các mối đe dọa từ gốc rễ của nó và đương đầu với các mối đe dọa trước khi nó chạm tới biên giới Mỹ.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Trump chỉ trích hành động của những người tiền nhiệm. "Hành động của họ làm lợi cho các quốc gia bên ngoài nhưng lại tước đi của Mỹ việc làm và sự giàu có. Trong khi Mỹ có xây dựng quốc gia ở nước ngoài thì những người lãnh đạo của nó lại thất bại trong xây dựng và làm giàu đẹp đất nước tại quê nhà. Với chiến lược hôm nay, chúng ta tuyên bố rằng Mỹ đang trong cuộc chơi và sẽ chiến thắng".

Ông Trump cam kết mở rộng ảnh hưởng của Mỹ trên thế giới bằng cách vun đắp giàu có tại đất nước này. "An ninh kinh tế chính là an ninh quốc gia", ông Trump tuyên bố và hứa cắt giảm thuế, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hoàn tất tái xây dựng cơ sở hạ tầng của Mỹ như đường sá, cầu cống, đường sắt và truyền thông.

Xây dựng bức tường ở biên giới Mỹ và Mexico, cải tổ luật nhập cư Mỹ cũng là một phần của chiến lược an ninh quốc gia mới. "Một quốc gia không biên giới không phải là một quốc gia", người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố.

Nhà Trắng mô tả chiến lược trên là "nguyên tắc thực tế", vì nó "công nhận vai trò trung tâm của quyền lực trong chính trị quốc tế, khẳng định rằng những quốc gia mạnh và chủ quyền là hy vọng lớn nhất của một thế giới hòa bình, định nghĩa rõ ràng quyền lợi an ninh quốc gia Mỹ".

Hoài Linh

Nghìn lẻ một kiểu trừng phạt do đỗ xe sai chỗ

Nghìn lẻ một kiểu trừng phạt do đỗ xe sai chỗ

Đỗ xe ở chỗ cấm đỗ, ở nơi dành riêng cho những người khuyết tật... các chủ xe dưới đây phải trả một cái giá không nhỏ cho lỗi của mình.

Thế giới biến đổi thế nào trong năm 2018?

Thế giới biến đổi thế nào trong năm 2018?

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng nhiều nhà lãnh đạo khác sẽ có thêm nhiều quyết định và thế giới vẫn đối mặt nhiều khủng hoảng.

Giải mật bộ sưu tập các vụ thử hạt nhân của Mỹ

Giải mật bộ sưu tập các vụ thử hạt nhân của Mỹ

Thư viện quốc gia Lawrence Livermore ở California (Mỹ) vừa công bố một bộ sưu tập gồm hơn 60 video các vụ thử hạt nhân mới giải mật của Mỹ.