Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khen sắc lệnh cấm nhập cảnh mà Tổng thống Mỹ ký mới đây là "lệnh cấm được ban phước".

Rukmini Callimachi, phóng viên đưa tin về khủng bố của báo New York Times, tường thuật từ Iraq rằng IS cũng bàn tán về sắc lệnh của Donald Trump cấm người tị nạn và công dân 7 nước đông dân Hồi giáo vào Mỹ.

{keywords}
Ảnh: Express

"Tôi từng đưa tin ở đây tháng 11 và 12 năm ngoái", Callimachi viết trên Twitter ngày 8/2. "Hãy đoán xem lần này có gì khác biệt? Ở mọi nơi tôi đến, người Iraq đều muốn hỏi về lệnh cấm nhập cảnh".

Callimachi hiện đang ở Mosul, thành trì của IS nhưng đang được quân đội chính phủ từng bước giải phóng. Nữ phóng viên cho biết, một người dân ở phía tây Mosul – nơi vẫn đang nằm trong sự kiểm soát của IS – nói với người phiên dịch của cô qua điện thoại rằng, IS cũng đang bàn tán sôi nổi về sắc lệnh của Tổng thống Mỹ.

"Người đó kể rằng, IS công khai hoan nghênh lệnh cấm", Callimachi viết trên Twitter. "Chúng thậm chí còn đặt cho nó một cụm từ: 'Lệnh cấm được ban phước'".

Callimachi giải thích lý do: "IS coi đó là việc chúng làm. Chúng đã thành công trong trong việc xua tan ánh sáng khỏi nước Mỹ". "IS nghĩ rằng chiến thuật khủng bố của chúng có tác dụng. Chúng đã làm cho người đàn ông quyền lực nhất thế giới sợ hãi", Callimachi diễn giải thêm, ý nói đến ông Trump.

Trên các kênh tuyên truyền chính thức của IS, tổ chức này không hề có bình luận hay phản hồi nào về sắc lệnh của Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, những kẻ ủng hộ IS đã bày tỏ sự vui mừng trên mạng.

Các chuyên gia khủng bố phản đối sắc lệnh của ông Trump cho rằng nó sẽ càng khiến IS tuyển mộ được thêm tân binh với thông điệp phương Tây đang chống lại Hồi giáo.

Trong khi đó, Tổng thống Trump tiếp tục bênh vực sắc lệnh. Phát biểu sáng ngày 8/2 tại Hiệp hội Cảnh sát trưởng quốc gia, ông cáo buộc các thẩm phán tìm cách đảo ngược sắc lệnh có động cơ chính trị.

Thanh Hảo