Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sáng nay (18/10) đã khai mạc Đại hội toàn quốc của đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) lần thứ 19.

Đại hội bắt đầu lúc 9h sáng tại Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh, với sự tham dự của 2.280 đại biểu trên toàn Trung Quốc.

Đây được xem là kỳ đại hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Trung Quốc đang đứng trước giai đoạn then chốt để hoàn thành mục tiêu xây dựng xã hội khá giả toàn diện, đẩy mạnh phát triển chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc.

{keywords}

Người đứng đầu Trung Quốc đã có bài phát biểu với nhan đề: "Bảo đảm thắng lợi chắc chắn trong công cuộc xây dựng một xã hội thịnh vượng trong mọi lĩnh vực và phấn đấu vì thắng lợi vĩ đại của chủ nghĩa xã hội trong thời đại mới".

Ông Tập Cận Bình cho biết, kể từ Đại hội 18 đến nay, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã hình thành tư tưởng Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới. Tư tưởng này sẽ là chính sách dẫn đường cho đất nước trong những năm tới, ông nói thêm. Theo đó, sau khi đạt được mục tiêu trở thành xã hội tương đối thịnh vượng vào năm 2020, Trung Quốc sẽ tiến lên trở thành đất nước hiện đại hoá về cơ bản đến năm 2035 với số lượng lớn dân số có thu nhập trung bình và khoảng cách giàu nghèo được thu hẹp. Trung Quốc sẽ trở thành một nước xã hội chủ nghĩa giàu có và hùng mạnh hàng đầu thế giới cho đến giữa thế kỷ này, hay năm 2050, người đứng đầu nhà nước Trung Quốc cho hay.

Những bất ngờ ở đại hội Đảng Cộng sản TQ thứ 19

Những bất ngờ ở đại hội Đảng Cộng sản TQ thứ 19

Các đại biểu tới dự đại hội Đảng Cộng sản (ĐCS) Trung Quốc lần thứ 19 trong tuần này sẽ không được phục vụ các món hải sản hay chăm sóc sắc đẹp miễn phí.

 

Tư tưởng trên yêu cầu đảng cầm quyền cần phải kiên trì tư tưởng phát triển lấy nhân dân làm trung tâm, không ngừng thúc đẩy sự phát triển toàn diện của con người. Tư tưởng này cũng đề ra các yêu cầu cụ thể về bố cục tổng thể, bố cục chiến lược, định hướng phát triển và sự bảo đảm chính trị cho sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc.

Báo cáo nêu rõ: "Chúng ta sẽ đoàn kết nhân dân Trung Quốc ở thuộc mọi dân tộc và đưa họ đến chiến thắng quyết định trong công cuộc xây dựng một xã hội thịnh vượng và hiện đại về mọi mặt, từ đó đảm bảo sự thành công của chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc trong một kỷ nguyên mới". Theo báo cáo, trong 5 năm qua, sự nghiệp của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tạo ra những "thay đổi lịch sử". Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc đã tăng mạnh từ 54.000 tỷ lên 80.000 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 12.100 tỷ USD). Hơn 60 triệu người đã thoát khỏi nghèo đói.

{keywords}

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh Trung Quốc sẽ đang trong thời kỳ quan trọng với cơ hội phát triển mang tính chiến lược. Triển vọng tươi sáng nhưng thách thức cũng lớn.

Cũng trong báo cáo, ông nêu ra một số hướng đi cho nền kinh tế của Trung Quốc, như giảm năng suất sản xuất, hàng tồn kho, giảm áp lực nợ, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, tăng cường năng lực các doanh nghiệp nhà nước. Bên cạnh đó, Trung Quốc sẽ có sự điều phối về chính sách tài chính, tiền tệ và kinh doanh, tăng cường cải cách về lãi suất và tỷ giá, ngăn ngừa rủi ro hệ thống...

Điều gì chờ Trung Quốc sau Đại hội Đảng lần thứ 19?

Điều gì chờ Trung Quốc sau Đại hội Đảng lần thứ 19?

Sự kiện Đại hội toàn quốc Đảng cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 bắt đầu vào ngày 18/10 thu hút sự chú ý của toàn thế giới. 

 

Chủ tịch Tập Cận Bình lần đầu tiên đề xuất thực thi chiến lược chấn hưng thôn làng, bao gồm xây dựng và kiện toàn thể chế, cơ chế và hệ thống chính sách phát triển hội nhập giữa thành thị và nông thôn, đẩy nhanh hiện đại hoá nông nghiệp và nông thôn, củng cố và hoàn thiện chế độ kinh doanh cơ bản ở nông thôn, gia hạn thêm 30 năm chế độ nhận khoán đất đai sau khi đến hạn, cải cách sâu sắc chế độ sở hữu tập thể ở nông thôn, bảo đảm quyền và lợi ích về tài sản của nông dân, làm lớn mạnh kinh tế tập thể, xây dựng hệ thống công nghiệp nông nghiệp, hệ thống sản xuất và hệ thống kinh doanh hiện đại, hoàn thiện chế độ hỗ trợ và bảo hộ nông nghiệp, hỗ trợ và khuyến khích tạo việc làm và khởi nghiệp cho nông dân, mở rộng kênh tăng thu nhập, kiện toàn hệ thống quản lý nông thôn.

Đại hội đảng toàn quốc của Trung Quốc được tổ chức 5 năm một lần, vạch ra chương trình nghị sự cho sự phát triển của đất nước trong 5 năm tiếp theo và xa hơn nữa, Nhật báo Nhân dân của Trung Quốc đưa tin.

Tại đại hội, các lãnh đạo trung ương mới sẽ được bầu.

Theo China Daily, dự đại hội, thành phần đảng viên là công nhân và nông dân chiếm tỉ lệ cao nhất (36,95%), tiếp đó là các nhà chuyên môn và cán bộ quản lý (25,21%). Những thành phần còn lại là giới chức, sinh viên và người về hưu.

Đại hội lần thứ 19 này sẽ diễn ra trong 7 ngày và bế mạc vào ngày 24/10.

  • Hoài Linh
Thế giới 24h: Trung Quốc phát triển vũ khí "thần lực"

Thế giới 24h: Trung Quốc phát triển vũ khí "thần lực"

Trung Quốc khoe súng la-de siêu mạnh, Marawi được giải phóng, Raqqa hoàn toàn thoát khỏi tay IS... là các tin nóng vừa xảy ra bạn không nên bỏ lỡ.

Phản ứng của những phụ nữ vừa thoát khỏi tay IS

Phản ứng của những phụ nữ vừa thoát khỏi tay IS

Các lực lượng người Kurd tại Syria cho hay, đoạn video dưới đây ghi lại cảnh một phụ nữ ăn mừng sau khi thoát khỏi vòng kiểm soát của IS tại Raqqa. 

Ý định của Trung Quốc khi mở đường 6 làn tới Triều Tiên

Ý định của Trung Quốc khi mở đường 6 làn tới Triều Tiên

Việc Trung Quốc xây dựng một tuyến cao tốc với 6 làn đường ở khu vực dân cư thưa thớt tại tỉnh Cát Lâm giáp biên giới Triều Tiên khiến một số chuyên gia nghi ngại.

Vũ khí hạng nặng của Mỹ 'bủa vây' Triều Tiên

Vũ khí hạng nặng của Mỹ 'bủa vây' Triều Tiên

Mỹ đã triển khai nhiều tàu chiến, tàu sân bay và tàu ngầm hạt nhân cùng đủ loại máy bay chiến đấu, ném bom, tàng hình, trực thăng vào các vị trí xung quanh Triều Tiên.

Xem Mỹ thử tên lửa đối không lẫn đối đất siêu hiếm

Xem Mỹ thử tên lửa đối không lẫn đối đất siêu hiếm

Mỹ vừa thử nghiệm một trong những tên lửa đánh chặn tiên tiến nhất của nước này, Standard Missile-6 (SM-6) ở ngoài khơi bờ biển Scotland.