Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, hôm nay (3/12), bày tỏ hy vọng các quan hệ của Bắc Kinh với Mỹ sẽ không "bị can thiệp hoặc bị ảnh hưởng" sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump điện đàm với lãnh đạo đảo Đài Loan Thái Anh Văn.


Theo Reuters, đây là lần đầu tiên một tổng thống hay tổng thống đắc cử của Mỹ điện đàm với một lãnh đạo của Đài Loan kể từ khi Mỹ thông qua chính sách "một nước Trung Quốc" vào năm 1979.
{keywords}

Ông Donald Trump và bà Thái Anh Văn. (Ảnh: AP)

Đài Truyền hình Hong Kong Phoneix dẫn lời Bộ trưởng Vương Nghị nói rằng cuộc gọi chỉ là "một tiểu xảo của Đài Loan" và ông tin nó sẽ không làm thay đổi chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc.

"Chính sách một Trung Quốc là nền móng cho sự phát triển khỏe mạnh của các mối quan hệ Trung - Mỹ, và chúng tôi hy vọng cơ sở chính trị này sẽ không bị can thiệp hoặc bị ảnh hưởng", ông Vương Nghị nhấn mạnh thêm.

Washington ủng hộ chính sách "một nước Trung Quốc" kể từ năm 1979. Mặc dù vậy, Mỹ vẫn duy trì một số quan hệ không chính thức với Đài Loan.

Thông điệp từ nhóm chuyển giao của Tổng thống đắc cử Trump cho biết, ông và bà Thái Anh Văn đã trao đổi về "các mối quan hệ kinh tế, chính trị và an ninh gần gũi giữa Đài Loan và Mỹ".

Ngay sau cuộc điện đàm bất ngờ nói trên, Nhà Trắng đã lên tiếng tái khẳng định việc Mỹ ủng hộ chính sách nhất quán "một nước Trung Quốc".

Người phát ngôn an ninh quốc gia Emily Home nhấn mạnh rằng “không có sự thay đổi nào trong chính sách lâu dài của chúng tôi về các vấn đề xuyên eo biển".

Thanh Hảo

Nội các của Trump giàu nhất lịch sử Mỹ

Donald Trump hiện đang tập hợp một chính quyền giàu nhất trong lịch sử Mỹ khi chọn nhiều tỷ phú và triệu phú vào Nội các mới.

Trump bất ngờ điện đàm với lãnh đạo Đài Loan

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm 2/12 lần đầu tiên điện đàm với lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn.

Trợ tá của Trump và Hillary cãi nhau nảy lửa

Một trận bùng nổ cảm xúc hiếm hoi liên quan chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ 2016 đã diễn ra gay gắt giữa các chiến lược gia của hai phe Hillary Clinton và Donald Trump.

Donald Trump chọn Tướng nghỉ hưu làm Bộ trưởng Quốc phòng

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã chọn Tướng Thủy quân Lục chiến đã về hưu James N. Mattis làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Putin tiết lộ nội dung cuộc điện đàm với Trump

Lãnh đạo Nga Vadimir Putin cho biết, ông mới trò chuyện với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và họ có chung quan điểm là quan hệ giữa hai nước phải được "sắp xếp lại".