Một bác sĩ đa khoa ở New Zealand suốt 2 năm nay không tìm được một nhân viên y tế, dù mức lương đề xuất hàng năm tới 400.000 đôla New Zealand (gần 6 tỷ đồng).


Bác sĩ Alan Kenny là đồng sở hữu một phòng khám ở thị trấn Tokoroa, khu vực Waikato trên Đảo Bắc với dân số khoảng 13.600 người.

{keywords}
Mặc dù đã đề xuất mức lương trong mơ nhưng phòng khám của bác sĩ Kenny vẫn không thể tuyển được người. (Ảnh minh họa: AAP)

Trao đổi với tạp chí New Zealand Herald, ông cho biết đã phải làm việc quá tải và từng nhiều lần hủy các kỳ nghỉ, vì không tìm được bác sĩ thay thế.

"Tôi có thể cho họ một mức lương cực kỳ hấp dẫn. Phòng khám của tôi đã bị quá tải vào năm ngoái và có càng nhiều bệnh nhân thì bạn càng kiếm được nhiều tiền. Nhưng có quá nhiều việc  vào cuối ngày", bác sĩ Kenny nói.

Cách đây hai năm, chị Sarah, con gái của bác sĩ Kenny, đã về làm việc tại phòng khám với tư cách là một bác sĩ đa khoa để học hỏi kinh nghiệm và giúp giảm bớt áp lực công việc cho cha. Sarah Kenny là bác sĩ duy nhất tại New Zealand làm việc tại phòng khám của cha mình.

Ngoài mức lương trong mơ, bác sĩ Kenny còn đề xuất cho người trúng tuyển được nghỉ ba tháng mỗi năm, không làm đêm và ngày cuối tuần cũng như nắm giữ một nửa cổ phần trong phòng khám, nơi theo dõi sức khỏe cho 6.000 bệnh nhân.

Mặc dù các điều kiện đưa ra vô cùng hậu hĩnh, nhưng ông vẫn không nhận được đơn xin việc nào trong suốt 4 tháng.

"Tôi yêu công việc của mình và tôi thích ở lại nhưng tôi lâm vào thế bế tắc khi cố thu hút các bác sĩ", bác sĩ Kenny nói với tạp chí Herald.

Phó giám đốc mạng lưới phòng khám đa khoa nông thôn New Zealand, Linda Reynolds cho biết đa số các vị trí công việc tại phòng khám đa khoa nông thôn đều được các cử nhân y khoa quốc tế ứng tuyển.

Mức lương trung bình hàng năm tại một phòng khám đa khoa ở nông thôn là khoảng 150.000 - 280.000 đôla New Zealand (2,2 tỷ - 4 tỷ đồng) và phải mất trung bình từ 2-3 năm mới tuyển được người.

"Chúng tôi rất trông cậy vào các cử nhân y khoa quốc tế, nhưng đa số họ tới đây trong thời gian ngắn trong khi nhu cầu về nhân lực là liên tục và ngày càng nhiều".

Reynolds cho biết, các yếu tố khiến các phòng khám đa khoa địa phương không tuyển được người là do xa trung tâm, thiếu sự lựa chọn về trường học và các hoạt động xã hội cũng như khó truy cập Internet.

Sầm Hoa

Hết hồn vì thang cuốn thình lình đổi hướng

Hơn chục người ngã lăn ra đất khi một thang cuốn thình lình đổi hướng. Ít nhất 5 người bị thương.

Bí mật ghê rợn của người sống sót sau tai nạn máy bay

Thoát chết, nhưng những người may mắn sống sót sau vụ máy bay đâm xuống dãy núi Andes năm 1972 mang theo mình một bí mật đen tối.

Ám ảnh những bức ảnh báo chí đoạt giải năm 2015

Những người đoạt giải cuộc thi Ảnh báo chí thế giới 2015 vừa được xướng tên. Tổng cộng 41 phóng viên ảnh đến từ 21 quốc gia đã giành giải, trong tổng số 5.775 người dự thi với 82.951 bức ảnh.