Cựu lãnh đạo Aum, giáo phái Ngày tận thế ở Nhật từng tiến hành vụ tấn công bằng khí độc sarin nhằm vào ga tàu điện ngầm Tokyo vào 3/1995, vừa bị tử hình.

Theo NHK, cựu giáo chủ Aum Chizuo Matsumoto, hay còn gọi là Shoko Asahara, là người đầu tiên trong nhóm gồm 13 người sẽ lần lượt bị treo cổ vì vụ tấn công trên, vào sáng nay 6/7.

Giáo phái Ngày tận thế Aum đã tiến hành hàng loạt tội ác, gồm cả tấn công ga tàu ngầm Tokyo trong giờ cao điểm bằng khí độc sarin, loại khí do Đức Quốc xã tạo ra. Vụ tấn công làm 13 người thiệt mạng, hơn 6.000 người bị thương.

Giáo phái Aum được thành lập vào năm 1984, đã bị nhiều nước, trong đó có Nga, Mỹ, các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, Canada, Kazakhstan coi là nhóm khủng bố. Shoko Asahara đã bị kết án tử hình cách đây hơn một thập niên sau khi bị kết tội giết người cũng như nhiều tội ác khác.

Matsumoto năm nay 63 tuổi. Tên này từng khoe Aum có 10.000 tín đồ ở Nhật và khoảng 30.000 tín đồ khác ở Nga. Sau khi tổ chức vụ tấn công hệ thống ga tàu điện ngầm Tokyo và chạy trốn, Matsumoto bị phát hiện lẩn trốn trong một căn phòng kín, bên trong một cơ sở của giáo phái, khoảng hai tháng sau.

Matsumoto khăng khăng nói y không chỉ thị cho những người đi theo mình tiến hành vụ tấn công. Tuy nhiên, trong phiên xử năm 2004, tòa án quận Tokyo tuyên bố Matsumoto là chủ mưu. Phán quyết tử hình dành cho giáo chủ Aum được đưa ra vào năm 2006.

Việc xét xử các thành viên của giáo phái Aum kéo dài hơn 20 năm. Gần 200 người bị buộc tội, 13 người bị kết án tử hình. Các nguồn tin cho hay, trong vài năm qua, Matsumoto từ chối tiếp luật sư và người thân trong gia đình.

Hoài Linh

Vì sao quan chức Mỹ sợ bắt tay Đại sứ Nga?

Vì sao quan chức Mỹ sợ bắt tay Đại sứ Nga?

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho hay, thời gian đầu ông mới nhậm chức, các quan chức Mỹ đều tránh xa và thậm chí là không muốn bắt tay ông vì sợ bị ảnh hưởng.

Đao phủ IS khét tiếng nhất bị tiêu diệt

Đao phủ IS khét tiếng nhất bị tiêu diệt

Đao phủ khét tiếng man rợ của IS Talip Akkurt, kẻ từng thiêu sống hai binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ trong một đoạn video tuyên truyền ghê rợn, đã bị tiêu diệt trong một trận đấu súng.

Bà Trump thu triệu đô từ bán ảnh cho báo giới

Bà Trump thu triệu đô từ bán ảnh cho báo giới

Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump đã thu tới một triệu đô thông qua việc bán hình ảnh cá nhân một cách gián tiếp.

'Trò' kỳ quặc của nhà giàu khiến hãng dịch vụ khóc ròng

'Trò' kỳ quặc của nhà giàu khiến hãng dịch vụ khóc ròng

Những cặp đôi siêu giàu đôi khi khiến các công ty dịch vụ phải sửng sốt vì những đòi hỏi "khác người", thậm chí "quái dị" cho tuần trăng mật của họ.