Sáng nay (12/2), Triều Tiên bất ngờ phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm trung.

Hãng tin CNN dẫn lời quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, họ đã biết các thông tin về vụ phóng này và đang "giám sát tình hình chặt chẽ".

{keywords}
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

Hãng thống tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết, loại tên lửa mà Triều Tiên vừa phóng là tên lửa đạn đạo. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng đây dường như không phải là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Theo một nguồn tin quân sự được Yonhap dẫn lời, Triều Tiên phóng tên lửa từ căn cứ không quân Banghyon ở tỉnh Bắc Pyongan, bờ biển phía tây nước này,  vào lúc 7h55 sáng (giờ địa phương).

Tên lửa bay về phía đông đến vùng biển Nhật Bản. Hiện chưa rõ chính xác tên lửa này được phóng thuộc chủng loại nào.

“Quân đội (Hàn Quốc) đang xác định xem tên lửa này là tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan cải tiến, hay là loại tên lửa Rodong có tầm bắn gần hơn” – Yonhap dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay.

Theo đó, tên lửa này bay chỉ khoảng 500km, cự ly gần hơn rất nhiều so với tầm bay ước tính của tên lửa Musudan (khoảng 3.000km). 

Hãng tin Reuters cũng dẫn tin từ quân đội Hàn Quốc cho biết, một vật thể chưa xác định được phóng lên từ một điểm ở phía tây Triều Tiên, hướng ra ngoài khơi bờ biển phía đông bán đảo Triều Tiên.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên phóng tên lửa, kể từ sau khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Trước đó, Triều Tiên tuyên bố có thể phóng thử tên lửa bất cứ lúc nào, và tại nơi nào. Chính quyền Tổng thống Trump cảnh cáo rằng họ sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ ngăn việc Triều Tiên sở hữu tiềm lực tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Triều Tiên cho tới nay chưa thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Chính quyền Hàn Quốc cho rằng vụ thử nghiệm tên lửa này của Triều Tiên là một phép thử với chính quyền Donald Trump.

Lê Thu 

Những hình ảnh 'tố' Triều Tiên gấp rút phát triển tên lửa

Những hình ảnh 'tố' Triều Tiên gấp rút phát triển tên lửa

Những hình ảnh mà vệ tinh mới chụp được cho thấy chính quyền Kim Jong-un đang gấp rút mở rộng chương trình tên lửa - nghiên cứu, phát triển và xây các cơ sở để cất trữ, phóng và thử tên lửa.

Triều Tiên tuyên bố phóng tên lửa tùy thích

Triều Tiên tuyên bố phóng tên lửa tùy thích

Chính quyền Triều Tiên tuyên bố sẽ cho thế giới chứng kiến một vụ phóng "vệ tinh" mới.

Lãnh đạo tình báo Triều Tiên bị cách chức

Lãnh đạo tình báo Triều Tiên bị cách chức

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã cách chức lãnh đạo cơ quan tình báo của nước này, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho hay.

Chính quyền Trump cảnh cáo Triều Tiên

Chính quyền Trump cảnh cáo Triều Tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh cáo Washington sẽ đáp trả ‘hiệu quả và áp đảo’, nếu Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân.