Hãng thông tấn Yonhap trích dẫn tuyên bố mới của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho hay, một tên lửa đạn đạo được phóng đi lúc khoảng 10h17 giờ địa phương từ khu vực lân cận Sinpo, nơi Triều Tiên cất giữ các tàu ngầm cũng như trang thiết bị phục vụ thử nghiệm các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM).

"Quân đội của chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình và duy trì thế sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Mỹ, để chuẩn bị ứng phó với khả năng xảy ra thêm các vụ phóng mới", trích tuyên bố của JCS.

Trong khi đó, theo Thủ tướng Nhật Kishida Fumio nhà chức trách Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo. Ông lấy làm tiếc vì Bình Nhưỡng đã xúc tiến hàng loạt vụ thử tên lửa trong những tuần gần đây.

Động thái tiếp sau hàng loạt cuộc thử nghiệm vũ khí của Bình Nhưỡng trong những tuần gần đây, kể cả vụ phóng một tên lửa siêu thanh hồi tháng trước.

{keywords}
Ảnh chụp vụ phóng tên lửa chống máy bay mới của Triều Tiên, do hãng thông tấn trung ương KCNA công bố ngày 1/10.

Hãng thông tấn Yonhap trích dẫn một nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc nói, sự cố mới nhất diễn ra khi các lãnh đạo tình báo của nước này, Mỹ và Nhật dự kiến nhóm họp ở Seoul để thảo luận về thế bế tắc với Triều Tiên và những vấn đề khác. Một số ý kiến lo ngại, động thái của Bình Nhưỡng có thể làm cản trở nỗ lực của Seoul nhằm nối lại đối thoại với nước láng giềng.

Theo nhận định của giới quan sát, các diễn biến gần đây cho thấy Triều Tiên đã và đang phát triển những loại vũ khí ngày càng tinh vi, gia tăng sức ép đối với những nỗ lực nhằm buộc nước này từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa để đổi lấy việc Mỹ giảm nhẹ lệnh trừng phạt.

Các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng đã bị đình trệ kể từ năm 2019.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Noh Kyu-duk ở Washington ngày 18/10, Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Sung Kim đã nhắc lại lời đề nghị đối thoại với Triều Tiên, khẳng định Washington không có ý định gây thù địch với Bình Nhưỡng.

Quan chức này nhấn mạnh, Washington sẽ cố gắng tìm kiếm biện pháp ngoại giao với Triều Tiên nhằm thu được những tiến bộ thực chất, qua đó tăng cường an ninh của Mỹ và các đồng minh. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, các đồng minh của Mỹ "có trách nhiệm thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc", ám chỉ tới các biện pháp trừng phạt với Triều Tiên.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Mỹ kêu gọi Triều Tiên nối lại đàm phán

Mỹ kêu gọi Triều Tiên nối lại đàm phán

Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Triều Tiên kêu gọi Bình Nhưỡng nối lại các cuộc đàm phán sau một thời gian bế tắc.

Giám đốc tình báo Mỹ - Hàn - Nhật họp kín về Triều Tiên

Giám đốc tình báo Mỹ - Hàn - Nhật họp kín về Triều Tiên

Lãnh đạo các cơ quan tình báo của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản hôm nay (18/10) có cuộc họp kín ở Seoul để bàn về Triều Tiên cùng một loạt các vấn đề khác.