Một mục sư Canada bị Triều Tiên phạt tù vừa được trả tự do sau 2 năm rưỡi thụ án.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, Hyeon Soo Lim được tự do nhờ bảo lãnh ốm đau vào ngày 9/8 vì các lý do nhân đạo.

{keywords}

Hyeon Soo Lim hầu tòa ở Triều Tiên tháng 12/2015. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Theo CNN, con trai của mục sư này là James Lim đã nhận được thông báo cuối tuần qua rằng một máy bay chở các quan chức cấp cao Canada, một bác sĩ và một lá thư gửi tới nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã được phái tới Bình Nhưỡng "vào phút chót". Máy bay hạ cánh xuống thủ đô Triều Tiên hôm 7/8.

Hyeon Soo Lim, còn được gọi là Rim Hyon Su, là mục sư tại một trong những nhà thờ lớn nhất ở Canada. Ông là tù nhân phương Tây bị giam giữ lâu nhất ở Triều Tiên.

"Rim Hyon Su, công dân Canada, đã được tại ngoại sau khi đã đóng tiền bảo lãnh theo quyết định của Tòa án Trung ương Triều Tiên vào ngày 9/8", KCNA thông báo.

Hyeon Soo Lim lĩnh án chung thân lao động khổ sai sau khi bị Triều Tiên kết tội chống phá nước này vào tháng 12/2015. Sức khỏe của người đàn ông 62 tuổi này đã suy giảm khi ngồi tù, và ông sụt cân nhanh.

Triều Tiên trả tự do cho mục sư Lim giữa lúc căng thẳng trên bán đảo tăng vọt sau khi Tổng thống Donald Trump cảnh báo sẽ đáp trả bất cứ mối đe dọa nào nhằm vào Mỹ bằng "lửa và sự cuồng nộ". Bình Nhưỡng ngay lập tức tuyên bố đang cân nhắc kế hoạch tấn công quân sự nhằm vào đảo Guam của Mỹ.

Gia đình mục sư Lim liên tục kêu gọi Triều Tiên trả tự do cho ông sau cái chết của sinh viên Mỹ Otto Warmbier hồi tháng 6. Warmbier đang đi du lịch ở Triều Tiên thì bị bắt đầu năm 2016, sau đó bị cáo buộc cố ý lấy trộm một biểu ngữ tuyên truyền tại khách sạn. Nam sinh viên này tử vong chỉ 6 ngày sau khi được trả tự do trở về Mỹ, vì những tổn thương não khi ngồi tù.

Trong một số lá thư gửi về cho gia đình, bạn bè và các thành viên nhà thờ ở Mississauga, Ontario, mục sư Lim kêu ông bị đau bụng và bị huyết áp cao. Gia đình không được phép gặp mặt ông nhưng có thể gửi thư và thuốc ổn định huyết áp cho ông thông qua sứ quán Thụy Điển ở Bình Nhưỡng.

Lim bị bắt hồi tháng 2/2015 khi đang hoạt động nhân đạo ở Rajin, Triều Tiên. Ông đại diện cho Nhà thờ Light Korean Presbyterian mà ông đứng đầu từ năm 1986. Theo gia đình mục sư, ông đã thực hiện hơn 100 chuyến đi tới Triều Tiên kể từ năm 1997.

Thanh Hảo