Triều Tiên có vẻ như đang chuẩn bị cho một cuộc diễu binh quy mô lớn sớm nhất là vào cuối tuần này, giới chức Hàn Quốc hôm 14/4 cho biết.


"Có thông tin tình báo nói rằng Triều Tiên đã kiểm soát giao thông tại Bình Nhưỡng để chuẩn bị cho một cuộc diễu binh", hãng thông tấn Yonhap hôm 14/4 dẫn lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc.

{keywords}
Triều Tiên tổ chức một lễ diễu binh hoành tráng nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng Lao động vào ngày 10/10/2015. (Ảnh: Yonhap)

Vị quan chức này cho biết nếu thông tin trên chính xác thì động thái này đồng nghĩa với việc các loại vũ khí và các trang thiết bị khác, được cất giữ tại sân bay Mirim, sẽ được chuyển tới khu vực trung tâm của thủ đô Bình Nhưỡng.

Đã có các dấu hiệu về việc Triều Tiên đang chuẩn bị cho một cuộc diễu hành trước các sự kiện chính trị quan trọng, Yonhap đưa tin.

Quốc gia bí ẩn này sẽ kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành, ông nội của nhà lãnh đạo Kim Jong Un vào hôm 15/4. Người dân Triều Tiên gọi ngày lễ này là Ngày của Mặt trời.

Ngoài ra, Triều Tiên cũng lên kế hoạch kỷ niệm 85 năm ngày thành lập quân đội vào ngày 25/4.

"Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ khả năng Triều Tiên tiến hành một cuộc diễu binh để đánh dấu các lễ kỷ niệm sắp tới", Đại tá Roh Jae-cheon, phát ngôn viên của Bộ  tham mưu liên quân Hàn Quốc nói với các phóng viên.

Triều Tiên chưa thông báo về lịch trình diễn ra một lễ diễu binh lớn, vốn thường được dùng để phô trương năng lực quân sự và công bố cái mà họ gọi là những tên lửa mới phát triển hoặc các vũ khí tối tân khác.

Lễ diễu binh gần đây nhất diễn ra vào ngày 10/10/2015 nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên.

Quốc gia này cũng tổ chức một sự kiện tương tự vào năm 2012 để kỷ niệm ngày sinh của lãnh tụ Kim Nhật Thành.

"Chỉ có 1 lần duy nhất Triều Tiên tổ chức diễu binh vào lễ kỷ niệm ngày sinh của lãnh tụ Kim Nhật Thành", một quan chức quốc phòng Hàn Quốc nói. "Tôi nghĩ nhiều khả năng họ sẽ tổ chức một sự kiện như vậy vào ngày thành lập quân đội".

Tuy nhiên, Triều Tiên cũng có thể bị kích động để chứng minh sức mạnh quân sự của mình trước Mỹ sớm nhất có thể, đặc biệt là khi Washington triển khai một loạt các khí tài chiến lược tới sát bán đảo Triều Tiên.

"Bất cứ thứ gì tới từ Mỹ, chúng tôi sẽ đương đầu với nó. Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ để đối phó", Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Han Song-ryol cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn AP tại Bình Nhưỡng.

Ông Han cũng cảnh báo, Triều Tiên sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân mới vào bất cứ lúc nào theo quyết định của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Sầm Hoa

Triều Tiên sẽ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm?

Triều Tiên sẽ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm?

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang tăng cường khả năng quân sự dưới nước và có thể đang triển khai kế hoạch phóng các tên lửa hạt nhân từ một tàu ngầm.

Tình hình chiến sự Triều Tiên mới nhất

Tình hình chiến sự Triều Tiên mới nhất

Tình hình chiến sự Triều Tiên và Mỹ. Tin tức mới nhất về tình hình căng thẳng chiến tranh Triều Tiên - Kim Jong Un Báo Vietnamnet cập nhật nhanh và đầy đủ nhất.

Bên trong khu 'Dubai của Triều Tiên'

Bên trong khu 'Dubai của Triều Tiên'

 Được ví von với Dubai, Ryomyong là tổ hợp của những tòa nhà chọc trời, những khu dân cư tân tiến và là niềm tự hào của người dân Triều Tiên.

Xem lính tinh nhuệ Triều Tiên thi nhảy dù, tấn công mục tiêu

Xem lính tinh nhuệ Triều Tiên thi nhảy dù, tấn công mục tiêu

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa giám sát một cuộc tranh tài nhằm thể hiện khả năng nhảy dù từ máy bay và tấn công mục tiêu của các lực lượng quân sự đặc biệt.

TQ cảnh báo không dùng vũ lực 'xử' Triều Tiên

TQ cảnh báo không dùng vũ lực 'xử' Triều Tiên

Sức mạnh quân sự không giải quyết được căng thăng về Triều Tiên – đó là tuyên bố chính thức của Trung Quốc trong khi một tờ báo của nước này kêu gọi Bình Nhưỡng dừng chương trình hạt nhân để được Bắc Kinh bảo vệ.