Biên giới giữa Triều Tiên và Trung Quốc được mô tả là "tuyến đường huyết mạch nối với thế giới bên ngoài" của quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên.

Đã từ lâu, Trung Quốc là đồng minh lớn và đối tác thương mại duy nhất của Triều Tiên. Tuy nhiên, căng thẳng gia tăng đã ảnh hưởng tới mối quan hệ kinh tế giữa hai nước.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Không ở đâu, sự trì trệ về kinh tế rõ ràng hơn ở dọc đoạn biên giới dài hơn 1.400 km giữa hai nước. Dù các hoạt động giao thương vẫn tiếp diễn, song hình ảnh về những tòa nhà xây dở và cảm giác bị bỏ rơi đã cho thấy mối quan hệ Trung - Triều.

Phóng viên Reuters đã tới thành phố Đan Đông, nằm ở biên giới Trung Quốc và Triều Tiên để xem khu vực này bị ảnh hưởng thế nào.

Sự tương phản giữa hai nước rất khắc nghiệt. Trong khi ở phía Triều Tiên, cảnh vật trơ trụi và chỉ có vài thị trấn nhỏ thì ở phía Trung Quốc rất tấp nập và nổi bật nhất là Đan Đông.

{keywords}

Sự tương phản giữa hai nước rất khắc nghiệt.

Ảnh: Reuters

Do việc giao tiếp với bên ngoài bị hạn chế nên đa phần người Triều Tiên coi Đan Đông là thế giới màu sắc bên ngoài.

{keywords}
Thành phố Đan Đông, Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Cây cầu Hữu nghị, là một trong số vài con đường ít ỏi để rời Triều Tiên và đây cũng là tuyến đường được sử dụng nhiều nhất để giao thương.

{keywords}

{keywords}{keywords}

Cây cầu Hữu nghị

(Ảnh: Reuters)

Việc Triều Tiên tiếp tục phát triển hạt nhân đã làm quan hệ giữa nước này với Trung Quốc trở nên căng thẳng. Ngoài ra, do trừng phạt của Liên Hợp Quốc nên các hoạt động thương mại của nước này cũng bị trì trệ. Ở khu vực biên giới của Triều Tiên, hiện còn nhiều dự án xây dựng chưa hoàn tất.

{keywords}

{keywords}

Ảnh: Reuters

Lệnh trừng phạt đã giới hạn việc xuất khẩu hàng hóa của Triều Tiên như quặng sắt và than. Điều này đồng nghĩa rằng đa phần hàng hóa được chuyển qua biên giới Trung Triều là thực phẩm, hàng dệt may, đồ gia dụng.

{keywords}

Lệnh trừng phạt đã giới hạn việc xuất khẩu hàng hóa của Triều Tiên như quặng sắt và than. (Ảnh Reuters)

Dù ủng hộ lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng của Liên Hợp Quốc, Trung Quốc vẫn duy trì quan hệ thương mại với Triều Tiên vì sợ chính phủ Triều Tiên sụp đổ có thể khiến dân tị nạn tràn qua biên giới.

Hiện, dù tình hình căng thẳng, khu vực biên giới vẫn thu hút nhiều du khách.

{keywords}

{keywords}

Ảnh: Reuters

Du khách có thể dạo chơi bằng thuyền trên sông Yalu, con sông phân chia hai nước.

Các cặp đôi Trung Quốc thường thuê thuyền đi dọc biên giới với Triều Tiên trong ngày cưới.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Tới Đan Đông có lẽ là một trong những cách an toàn nhất để chứng kiến cuộc sống của dân Triều Tiên.

{keywords}
Ảnh: Reuters
  • Hoài Linh