Trong một tuyên bố mới phát đi, Triều Tiên đã lên án chính phủ Mỹ vì đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt và áp lực đối với Bình Nhưỡng, đồng thời cảnh báo có thể ngưng quá trình giải trừ hạt nhân vĩnh viễn để trả đũa.

Ngày này năm xưa: Bắt cóc con tin chấn động thế giới

Thế giới 24h: Ông Trump lo sốt vó

Bình Nhưỡng đã đưa ra những đe dọa trên hôm 16/12, tức là gần một tuần sau khi Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt đối với ba quan chức cấp cao Triều Tiên vì "những hành vi đáng chỉ trích và kiểm duyệt người dân". Trong số các quan chức mới bị Washington áp trừng phạt có cả Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên Choe Ryong-hae, "cánh tay phải" của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc gặp lịch sử đầu tiên giữa họ ở Singapore hồi tháng 6. Ảnh: Reuters

Theo hãng thông tấn Reuters, quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đã đạt được rất ít tiến triển kể từ sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore hồi tháng 6. Hai bên vẫn chưa tái lên lịch cho các cuộc tiếp xúc bất ngờ bị hoãn hồi tháng 11 vừa qua giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol.

Mặc dù khen ngợi ông Trump vì "sự sẵn sàng" cải thiện quan hệ song phương, nhưng Bình Nhưỡng cáo buộc Bộ Ngoại giao Mỹ đang đẩy quan hệ Mỹ - Triều quay trở lại tình trạng hồi năm ngoái, khi hai bên liên tục ăn miếng trả miếng nhau.

"Washington đang áp các lệnh trừng phạt tăng gấp 8 lần đối với những công ty, cá nhân và tàu biển không chỉ thuộc Triều Tiên mà còn của Nga, Trung Quốc và các nước thứ ba khác ...

Nếu chính quyền Mỹ tin rằng, việc gia tăng trừng phạt và áp lực sẽ buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ vũ khí hạt nhân thì đây sẽ là tính toán sai lầm nhất của họ. Việc đó sẽ ngăn chặn vĩnh viễn con đường tiến tới giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, một kết cục không ai mong muốn", trích tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

Tuấn Anh

Ông Trump nói 'không vội' đàm phán với Triều Tiên

Ông Trump nói 'không vội' đàm phán với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói, Washington "không vội" trong việc đàm phán với Bình Nhưỡng.

Mỹ đưa 3 quan chức Triều Tiên vào 'danh sách đen'

Mỹ đưa 3 quan chức Triều Tiên vào 'danh sách đen'

Bộ Tài chính Mỹ vừa áp đặt các lệnh trừng phạt mới lên 3 quan chức cấp cao Triều Tiên, bao gồm một trợ lý thân cận của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Báo Mỹ 'tố' Triều Tiên nâng cấp căn cứ tên lửa

Báo Mỹ 'tố' Triều Tiên nâng cấp căn cứ tên lửa

CNN vừa công bố các hình ảnh vệ tinh mới, được tin cho thấy Triều Tiên đã mở rộng đáng kể một căn cứ tên lửa tầm xa của nước này.