Các cơ quan do thám của Mỹ vừa phát hiện Triều Tiên mới đưa hai tên lửa hành trình chống hạm lên một tàu tuần tra ở bờ biển phía đông nước này.

Các quan chức Mỹ thạo tin tình báo về khu vực nói với Fox News rằng, đây là lần đầu tiên những tên lửa này được triển khai kiểu như vậy kể từ năm 2014. Nó cho thấy thêm bằng chứng Triều Tiên phớt lờ đe dọa ngoại giao từ phương Tây.

{keywords}

Triều Tiên không tỏ dấu hiệu sẽ dừng thử tên lửa.

Theo Fox News, Triều Tiên đã lắp hai tên lửa hành trình chống hạm Stormpetrel lên tàu tuần tra Wonsan do tên lửa dẫn đường ở Toejo Dong, bờ biển phía đông nước này.

"Triều Tiên không chứng tỏ nước này sẽ dừng các vụ thử tên lửa" - một quan chức giấu tên bình luận. "Đây là một xu hướng không tốt cho hy vọng xuống thang những căng thẳng trên bán đảo".

Động thái mới nhất của Bình Nhưỡng cho thấy khả năng sắp có một vụ thử tên lửa trong những ngày tới, hoặc nó có thể là một biện pháp phòng thủ nếu Mỹ điều thêm tàu chiến tới bán đảo Triều Tiên.

Chiều ngày 7/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng bày tỏ sự không hài lòng về tin tức truyền thông quanh cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhất trí trừng phạt Bình Nhưỡng.

"Truyền thông tin tức giả sẽ không nhắc đến tầm quan trọng của cuộc bỏ phiếu 15-0 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ủng hộ cấm vận Triều Tiên", ông Trump viết trên Twitter.

Trong khi đó, hiện đang tồn tại những hạn chế về kích cỡ đầu đạn mà Hàn Quốc được phép lắp lên đầu tên lửa. Nhưng sau một cuộc trò chuyện giữa lãnh đạo hai nước Hàn - Mỹ, Lầu Năm Góc đang bàn việc cho phép thay đổi chính sách này.

Mỹ di chuyển các tên lửa hạt nhân chiến thuật của mình khỏi Hàn Quốc vào năm 1991.

Thanh Hảo