Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho là đã ra lệnh đặt một vũ khí hạt nhân vào trong một hầm để chuẩn bị thử nghiệm. Tuy nhiên, ý định thật sự của ông vẫn còn là điều bí ẩn.

Các quan chức Mỹ tin vụ thử có thể diễn ra vào thứ Bảy (15/4), khi Triều Tiên tổ chức mừng ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

{keywords}

Triều Tiên đã 5 lần thử hạt nhân đến nay. (Ảnh: KCNA)

Hãng tin VOA dẫn lời một số quan chức Mỹ nhận định việc đặt thiết bị vào hầm cho thấy một vụ thử sắp diễn ra.

Trong khi đó, một thông tin trên The Spectator Index cũng nói rằng, hình ảnh vệ tinh chứng tỏ sắp có một vụ thử hạt nhân ở bãi thử Punggye-ri thuộc khu vực hẻo lánh phía bắc Triều Tiên, nơi các vụ thử hạt nhân trước kia được thực hiện.

Reuters cho biết, các nhà báo nước ngoài tới Triều Tiên được các quan chức chủ nhà thông báo chuẩn bị cho "một sự kiện lớn và trọng đại", dù không có dấu hiệu sự kiện được nhắc đến có liên quan căng thẳng hiện nay trên bán đảo.

Từ Sydney, chuyên gia an ninh Euan Graham thuộc Viện Chính sách quốc tế Lowy, đánh giá thông tin về các hoạt động chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân là trùng khớp với chiến lược của Triều Tiên.

"Tôi không ngạc nhiên về động thái được đưa tin này. Nó khớp với kế hoạch leo thang sớm của họ. Nhưng điều quan trọng cần nhận ra là người Triều Triều giờ đã trở nên rất tinh vi trong việc biết rõ các vệ tinh thương mại có thể quan sát và báo tin. Cũng có thể họ đang giật dây chúng ta. Không có gì đảm bảo nó sẽ dẫn tới một vụ thử", ông bình luận.

Thanh Hảo