Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định nếu Triều Tiên nhất trí giải giáp hết chương trình vũ khí hạt nhân thì chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ cho phép các hãng tư nhân Mỹ đầu tư vào nước này.


Theo The Guardian, Ngoại trưởng Pompeo cũng ngụ ý Mỹ có thể đảm bảo với Chủ tịch Kim Jong Un rằng ông có thể tiếp tục tại vị sau bất kỳ thỏa thuận nào.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gặp Chủ tịch Kim Jong Un ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: THX)

Phát biểu trên Fox News Sunday, ông Pompeo nêu rõ, nếu một thỏa thuận ra đời tại hoặc sau hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim dự định vào ngày 12/6 tới ở Singapore thì "người Mỹ ở lĩnh vực tư nhân, chứ không phải người đóng thuế Mỹ, có thể giúp xây dựng mạng lưới năng lượng vốn cần đến một lượng điện khổng lồ ở Triều Tiên". Ông nhấn mạnh, người Mỹ cũng có thể giúp đầu tư vào cơ sở hạ tầng và nông nghiệp để góp phần cung cấp thực phẩm cho nhân dân Triều Tiên.

Xuất hiện trên chương trình Face the Nation của CBS, ông Pompeo còn bóng gió khả năng "nới lỏng cấm vận" và ý này có chút mâu thuẫn với tuyên bố từ John Bolton - cố vấn an ninh quốc gia của ổng thống Trump. Trước đó, ông Bolton nhấn mạnh trên CNN rằng Triều Tiên sẽ không được hưởng bất cứ lợi ích gì trước khi hủy bỏ hoàn toàn tất cả các thành phần của chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham của bang Nam Carolina bình luận, đầu tư tư nhân và nới lỏng cấm vận với Bình Nhưỡng sẽ là "số tiền tốt nhất mà chúng ta từng chi ra". Ông nhận định với CBS rằng "sẽ có nhiều ủng hộ ở Quốc hội để mang lại cho Triều Tiên một cuộc sống tốt đẹp hơn. Cung cấp viện trợ và nới lỏng cấm vận với một điều kiện: bạn phải từ bỏ chương trình các vũ khí hạt nhân một cách có thể kiểm chứng được".

Tuần trước, Ngoại trưởng Pompeo đã gặp Chủ tịch Kim Jong Un ở Triều Tiên, lần thứ 2, để giúp dọn đường cho hội nghị thượng đỉnh sắp tới và đảm bảo tự do cho ba công dân Mỹ bị chính quyền Kim Jong Un bỏ tù.

Thanh Hảo

Điểm ít biết về bãi thử hạt nhân Triều Tiên sắp đóng cửa

Điểm ít biết về bãi thử hạt nhân Triều Tiên sắp đóng cửa

Nằm dưới một ngọn núi ở đông bắc Triều Tiên, bãi thử Punggye-ri là nơi chính quyền Bình Nhưỡng đã cho thử nghiệm 6 vụ nổ hạt nhân từ năm 2006, vụ gần đây nhất là tháng 9/2017.

Thế giới 24h: Triều Tiên thẳng thắn đáp trả Nhật

Thế giới 24h: Triều Tiên thẳng thắn đáp trả Nhật

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 12/5 khẳng định vấn đề Bình Nhưỡng bắt cóc công dân Nhật Bản trước đây đã được giải quyết xong.

Thế giới 24h: Cơ hội vàng cho Bán đảo Triều Tiên

Thế giới 24h: Cơ hội vàng cho Bán đảo Triều Tiên

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung Gyon cho rằng tình hình hiện nay đang tạo "cơ hội vàng" để đạt được phi hạt nhân hóa và mang lại nền hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên phát clip chuyến đi bí mật của Ngoại trưởng Mỹ tới Bình Nhưỡng

Triều Tiên phát clip chuyến đi bí mật của Ngoại trưởng Mỹ tới Bình Nhưỡng

Đài truyền hình Quốc gia KRT Triều Tiên vừa phát đi đoạn video ghi lại hình ảnh Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong chuyến đi tới Bình Nhưỡng vào ngày 9/5.

Ông Trump đích thân đón 3 tù nhân trở về từ Triều Tiên

Ông Trump đích thân đón 3 tù nhân trở về từ Triều Tiên

Ba công dân Mỹ bị Triều Tiên cầm tù đã được vợ chồng Tổng thống Donald Trump ra đón khi họ trở về một căn cứ không quân gần Washington sớm nay (10/5).