Bình Nhưỡng bị tình nghi đang xây dựng một kho vũ khí sinh học (BW) nhằm gieo rắc hoảng sợ trên bán đảo Triều Tiên trước trường hợp nổ ra bất kỳ một cuộc xung đột vũ trang nào.

Trên đây là nội dung một báo cáo mới của các nhà nghiên cứu Harvard. Nhóm chuyên gia nêu chi tiết 13 tác nhân sinh học – trong đó có khuẩn than, khuẩn tả và đậu mùa.

{keywords}

Ông Kim Jong Un ưu tiên quân sự và không giấu tham vọng phát triển vũ khí tấn công được tới đất Mỹ. (Ảnh: KCNA)

Theo báo Anh The Telegraph, chính quyền ông Kim Jong Un có thể đã vượt qua được rào cản kỹ thuật của việc lắp các vũ khí sinh học lên tên lửa.

Triều Tiên không giấu giếm tham vọng phát triển tên lửa hạt nhân có thể tấn công đất Mỹ. Đây là một phần chiến lược nhằm bảo vệ chính quyền khỏi bị can thiệp từ bên ngoài.

Giới phân tích tin Triều Tiên có thể khiến hàng triệu người thiệt mạng chỉ bằng cách kết hợp các vũ khí hạt nhân và vũ khí truyền thống tầm ngắn, trong trường hợp bị Mỹ tấn công phủ đầu.

Báo cáo mới cũng nêu Triều Tiên có thể đang phát triển các vũ khí chiến tranh vi trùng, để sử dụng trong giai đoạn đầu của bất kỳ cuộc xung đột nào.

"Triều Tiên nhiều khả năng sử dụng các vũ khí hóa học trước hoặc vào lúc bắt đầu một cuộc xung đột, để phá vỡ xã hội và gây hoảng loạn, và/hoặc gây ra một sự chuyển hướng quân sự quan trọng", các tác giả viết.

Nhóm chuyên gia Harvard cho biết thêm, phân tích hình ảnh của Viện Sinh học – Kỹ thuật Bình Nhưỡng cho thấy nơi này có thể đang sản xuất "các mẻ vũ khí sinh học kiểu quân sự", bao gồm khuẩn than.

"Thông báo mới đây nhất của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc là Triều Tiên có 13 vũ khí sinh học mà có thể vũ khí hóa chỉ trong vòng 10 ngày. Và khuẩn than, đậu mùa là những loại vi khuẩn mà họ sẽ triển khai".

Báo cáo của nhóm chuyên gia Harvard dựa vào nguồn mở các bản tin và các cuộc phỏng vấn với giới chuyên gia. Tuy nhiên, nhóm tác giả thừa nhận bản chất của vũ khí sinh học khiến cho họ khó xác nhận chi tiết.

Các chuyên gia khuyến cáo, do thiếu vắng bằng chứng nên sự nhận thức về mối đe dọa chưa cao, và Mỹ nên làm nhiều hơn nữa để pòng bị cho khả năng một cuộc tấn công sinh học.

Thanh Hảo