Sáng sớm nay, Triều Tiên đã tiến hành phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan ở bờ biển phía đông.

Tuy nhiên, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết, vụ phóng tên lửa đã không thành công.

{keywords}
Tên lửa Musudan xuất hiện trong một chương trình duyệt binh tại Bình Nhưỡng. Ảnh: Yonhap

Yonhap dẫn lời Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, cho hay: “Triều Tiên dường như đã thử phóng tên lửa từ Đông Hải vào sáng sớm nay, nhưng có vẻ như vụ phóng đã thất bại”.

Nguồn tin cho biết thêm, loại tên lửa Bình Nhưỡng dự định phóng sáng nay là tên lửa Musudan, còn gọi là BM-25, có tầm bắn khoảng 3.000km, có thể bắn sang Hàn Quốc, Nhật Bản, thậm chí là đảo Guam của Mỹ.

{keywords}
Tầm bắn của tên lửa Musudan. Ảnh: KH

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên tiến hành thử nghiệm loại tên lửa này. Musudan được cho là tên lửa mà Triều Tiên có thể dùng uy hiếp láng giềng và các quốc gia khác.

Hiện, Triều Tiên được cho là có khoảng 50 tên lửa Musudan.

Trước đó, hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đã triển khai một hoặc hai tên lửa Musudan ở thành phố Wonsan.

Vụ phóng tên lửa hôm nay, diễn ra đúng vào ngày Triều Tiên kỷ niệm sinh nhật lần thứ 104 của lãnh tụ Kim Nhật Thành, ông nội của lãnh đạo Kim Jong Un.

Lê Thu

Vì sao Triều Tiên bỗng dưng công bố tên lửa đạn đạo?

Ngay trước đại hội Đảng Lao động vào tháng tới, Triều Tiên lần đầu công bố chi tiết chương trình phát triển vũ khí. Giới phân tích nhận định đây là điều bất thường.

Trung Quốc không nương tay với Triều Tiên

Sau khi Triều Tiên liên tiếp thử hạt nhân và tên lửa, Trung Quốc đã nhất trí ký vào nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên

Kiểu đáp trả trừng phạt có một không hai của Triều Tiên

Triều Tiên dường như đang thông qua một kiểu đáp trả các lệnh trừng phạt của LHQ hiếm có: tự tạo phiên bản "Tam giác Bermuda" của riêng mình.