Ảnh chụp vệ tinh gần đây cho thấy Triều Tiên đã đẩy mạnh việc đào xới tại điểm thử hạt nhân chính của nước này song không có dấu hiệu về một vụ thử sắp diễn ra, một tổ chức cố vấn Mỹ cho biết hôm 14/2.


{keywords}

Ảnh chụp vệ tinh cho thấy có một sự tăng tốc đáng kể trong các hoạt động đào xới tại bãi thử hẻo lánh Punggye-ri tại đông bắc Triều Tiên, trong web 38 North của Viện Mỹ Hàn thuộc đại học Johns Hopkins, chuyên theo dõi sát sao tình hình quốc gia này cho biết.

Đất đá được lấy lên từ một đường hầm mới tại Punggye-ri đã tăng gấp đôi trong hơn một tháng kể từ những bức ảnh chụp từ tháng 12/2013, viện trên cho hay.

Mục đích của việc đào xới này hiện chưa rõ, Viện Mỹ Hàn cho biết và bổ sung thêm rằng Bình Nhưỡng chưa chắc đã dùng đường hầm này trong lần thử tới vì hai đường hầm khác tại khu vực này dường như đã hoàn tất.

Những dấu hiệu rõ ràng cho thấy một vụ thử sắp xảy ra gồm lưới ngụy trang, các phương tiện đặc biệt, thường bị phát hiện trước từ 4-6 tuần.

Dựa trên những hình ảnh gần đây nhất, "không có dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử", phân tích của Viện trên cho hay.

Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 3 - mạnh nhất, vào tháng 2 năm ngoái sau hai vụ thử lần lượt vào 2006 và 2009. Hai tháng sau, Triều Tiên tuyên bố, sẽ tái khởi động lò phản ứng 5 megawatt tại khu liên hợp hạt nhân Yongbyon.

Bình Nhưỡng được cho là có đủ vật liệu để chế tạo 6-10 quả bom hạt nhân.

  • Hoài Linh (Theo ST, Arirang)