Các chuyên gia kinh tế cho biết, dữ liệu phân tích chứng tỏ các đòn trừng phạt gắt gao nhằm vào Triều Tiên đang gây tác động nặng nề.

Tạp chí FT trích dẫn các ước tính từ Ngân hàng trung ương Hàn Quốc cho thấy, vào năm 2017, nền kinh tế Triều Tiên co hẹp với tốc độ nhanh chưa từng có trong 20 năm qua, khi các lệnh trừng phạt quốc tế vì chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng bắt đầu phát huy tác động.

{keywords}
Thời gian gần đây, Chủ tịch Kim Jong Un liên tục đi thị sát các dự án xây dựng và trách mắng các quan chức địa phương vì sự chậm trễ. (Ảnh: Reuters)

Tổng sản phẩm quốc nội của Triều Tiên giảm 3,5% trong năm 2017 so với năm trước đó, khi tốc độ tăng trưởng được xác định 3,9%. Đây là sự sụt giảm lớn nhất kể từ mức 6,5% năm 1997 khi Triều Tiên hứng chịu nạn đói.

Ngân hàng Hàn Quốc cho biết, thương mại của Triều Tiên với bên ngoài trượt 15% xuống còn 5,6 tỷ USD năm ngoái, với xuất khẩu giảm 37,2%. Xuất khẩu các mặt hàng than, khoáng sản và dệt may bị ảnh hưởng lớn vì cấm vận quốc tế. Bên cạnh đó, đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên là Trung Quốc cũng hành động cứng rắn hơn trong việc thực thi cấm vận vào nửa cuối năm 2017.

Thu nhập bình quân đầu người hàng năm của Triều Tiên hiện chỉ ở mức 1,5 triệu  Won (1.300 USD) so với mức 33,6 triệu Won của người Hàn Quốc.

"Tổng mậu dịch nước ngoài giảm mạnh vì lệnh cấm xuất khẩu than, thép, hải sản và hàng dệt may", FT dẫn lời Shin Seung-cheol, một quan chức ngân hàng Hàn Quốc bình luận.

Triều Tiên nếm trải sự sụt giảm kinh tế nghiêm trọng trong bối cảnh Chủ tịch Kim Jong Un rốt ráo chuyển đổi trọng tâm từ phát triển vũ khí sang tăng trưởng kinh tế bằng cách cải thiện quan hệ với Mỹ và Hàn Quốc. Thời gian gần đây, ông liên tục tỏ ra tức giận với các quan chức địa phương của Triều Tiên vì không đạt được tiến bộ trong các dự án xây dựng và hiện đại hóa các cơ sở sản xuất.

Nhiều nhà phân tích tin rằng tình cảnh kinh tế quốc gia quá khó khăn đã khiến ông Kim Jong Un phải ngồi vào bàn đàm phán giải trừ hạt nhân. Trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore hôm 12/6, ông đã nhất trí sẽ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên để đổi lấy các đảm bảo an ninh và viện trợ kinh tế.

Thanh Hảo

Vì sao Kim Jong Un liên tục nổi cáu với quan chức địa phương?

Vì sao Kim Jong Un liên tục nổi cáu với quan chức địa phương?

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un liên tục phê bình các quan chức địa phương khi ông đi thị sát các khu công nghiệp thời gian gần đây.

Kim Jong Un bất ngờ triệu các đại sứ Triều Tiên về họp khẩn

Kim Jong Un bất ngờ triệu các đại sứ Triều Tiên về họp khẩn

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un vừa triệu hồi các đại sứ nước này từ khắp thế giới về dự một cuộc họp khẩn.

Kim Jong Un nổi giận khi đi thị sát

Kim Jong Un nổi giận khi đi thị sát

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã tức giận khi tận mắt thấy các bồn tắm nước nóng dơ bẩn ở trại nghỉ dưỡng Onpho, mô tả chúng còn tệ hơn cả bể cá.

Kim Jong Un khiến Mỹ 'bẽ mặt'

Kim Jong Un khiến Mỹ 'bẽ mặt'

Các quan chức Triều Tiên được cho là đã khiến phía Mỹ bẽ mặt khi không xuất hiện tại một cuộc họp song phương đã định tại vùng phi quân sự ngày 12/7.

Vì sao Kim Jong Un không gặp Ngoại trưởng Mỹ ở Bình Nhưỡng?

Vì sao Kim Jong Un không gặp Ngoại trưởng Mỹ ở Bình Nhưỡng?

Chủ tịch Kim Jong Un không gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ở Bình Nhưỡng. Dường như ông đã tới thăm một nông trường trồng khoai tây.