Triều Tiên hôm 8/1 tuyên bố quốc gia này sẽ phóng thử tên lửa tầm xa bất cứ lúc nào và ở bất cứ nơi đâu mà các lãnh đạo lựa chọn.


Trong một cuộc phỏng vấn do đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên (KCT) thực hiện, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói rằng Bình Nhưỡng đã phát triển các đầu đạn hạt nhân đủ tiêu chuẩn.

{keywords}

Động cơ mới cho một ICBM được thử nghiệm tại bãi thử thuộc Trung tâm Vũ trụ Sohae, huyện Chosan, tỉnh Bắc Pyongan, Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

"Mỹ tiếp tục lên án việc chuẩn bị để phóng các tên lửa của chúng tôi là một hành động khiêu khích và thảo luận về các lệnh trừng phạt như thể một tên trộm cầm một cây gậy vậy", phát ngôn viên giấu tên nói.

Trước đó, trong bài phát biểu năm mới, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng tuyên bố quốc gia này đang trong giai đoạn cuối của quá trình chuẩn bị để thử phóng một tên lửa đạn đoạn liên lục địa (ICBM).

Bình Nhưỡng từ lâu đã bị nghi ngờ đang tìm cách để phát triển tên lửa tầm xa có thể bắn tới Mỹ.

Quan chức ngoại giao Triều Tiên không cung cấp bất cứ chi tiết gì về cái mà nhà lãnh đạo Triều Tiên gọi là một vụ phóng sắp xảy ra mà chỉ nói rằng ICBM sẽ được phóng vào bất cứ lúc nào từ một địa điểm do giới lãnh đạo Triều Tiên quyết định.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói với NBC News rằng tên lửa của Triều Tiên là "mối đe dọa nghiêm trọng" đối với Mỹ và quân đội nước này sẵn sàng bắn hạ một tên lửa "nếu nó bay về hướng lãnh thổ của Mỹ hoặc các nước đồng minh, bạn bè của chúng tôi".

Sầm Hoa