Nhà Trắng, ngày 14/2, chật vật trả lời hàng tá câu hỏi xoay quanh chuyện cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn bất ngờ từ chức.

Trước đó, ngày 13/2, Flynn đã phải từ chức sau khi sự thực được phơi bày rằng ông nói dối Phó Tổng thống Mike Pence về chuyện đã bàn bạc về lệnh cấm vận của Mỹ nhằm vào Moscow trong các cuộc gọi điện thoại với Đại sứ Nga Sergey Kislyak ở Washington từ trước khi Trump nhậm chức.

{keywords}

Dư luận đang đặt câu hỏi vì sao Tổng thống Donald Trump phải mất hơn 2 tuần mới đưa Michael Flynn khỏi vị trí cố vấn an ninh quốc gia. (Ảnh: The Guardian)

Trong các diễn biến được khui ra ngày 14/2, đáng chú ý nhất là Tổng thống Donald Trump đã được báo cáo từ hôm 26/1 rằng Bộ Tư pháp có nhiều lo ngại về hành xử của Flynn. Theo hai quan chức chính quyền Trump, Phó Tổng thống Pence không biết mình đã bị nói dối cho đến ngày 9/2. Và ông Pence bắt tay vào điều tra dựa trên thông tin mà báo Washington Post đăng tải.

Một đánh giá sau đó của luật sư Nhà Trắng Donald McGahn kết luận rằng, Flynn không vi phạm pháp luật trong các cuộc trò chuyện với Đại sứ Nga. Nếu Flynn bàn đến chính sách chi tiết thì về mặt lý thuyết ông đã vi phạm Đạo luật Logan cấm công dân riêng tư thương lượng với các chính phủ nước ngoài về xung đột của họ với Mỹ.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer giải thích, việc Flynn từ chức diễn ra nhanh chóng không phải do hành động sai, mà vì sự mai một lòng tin của Tổng thống đối với ông, bởi cả "một loạt vụ việc đáng ngờ khác".

Những gì được khơi ra ngày 14/2 đã để lại nhiều câu hỏi chưa có lời đáp. Điển hình là, tại sao Trump phải mất hơn 2 tuần mới loại bỏ Flynn khỏi bộ máy, sau khi ông biết rõ rằng cố vấn an ninh quốc gia của mình không nói thật với Pence.

Flynn chỉ bị yêu cầu từ chức sau khi có nhiều thông điệp mâu thuẫn nhau từ Cánh Tây (Nhà Trắng) và ít giờ sau khi Washington Post đăng tải bài viết tiết lộ Bộ Tư pháp từng cảnh báo văn phòng luật sư của Nhà Trắng về câu chuyện của cố vấn an ninh quốc gia.

Điều khiến câu chuyện càng trở nên kịch tính là việc một quan chức Nhà Trắng cho biết chiều 14/2 rằng, FBI - cơ quan đang điều tra sự tiếp xúc giữa các đại diện của Trump với những người trung gian và giới chức Nga - cũng đã chất vấn Flynn trong những ngày đầu của chính quyền mới.

Điều này làm tăng thêm nghi ngờ và đưa mối quan hệ cũng như sự ngưỡng mộ của Trump đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin trở lại tâm điểm chú ý.

Nhiều thượng nghị sĩ Mỹ đã yêu cầu một cuộc điều tra.

"Tôi nghĩ Quốc hội cần được báo cáo về những gì Tướng Flynn đã nói với Đại sứ Nga về việc dỡ bỏ cấm vận", Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham của bang Nam Carolina nói với hãng tin CNN. "Và tôi muốn biết: Liệu Tướng Flynn tự ý làm điều đó hay do người khác chỉ đạo làm?".

Thanh Hảo