Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký một sắc lệnh quan trọng, mở đường cho dự án ống dẫn dầu gây tranh cãi.

Theo Reuters, với sắc lệnh vừa ký hôm 24/1 (giờ Mỹ), ông Trump đã tạo điều kiện cho thuận lợi cho đường ống dẫn dầu gây tranh cãi Keystone XL và Dakota. Đây là một động thái mở rộng hạ tầng năng lượng và rút lại chương trình hành động về môi trường của chính quyền tiền nhiệm Obama.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh sau khi nhậm chức. Ảnh: Reuters

Các nhà sản xuất dầu ở Canada và North Dakota là người hưởng lợi trong đường ống dẫn dầu thô tới các nhà máy lọc dầu ở Vùng Vịnh của Mỹ. Nhưng đường ống này cũng là thất bại cay đắng cho các cư dân bản địa và các nhà hoạt động vì môi trường.

Cùng ngày, Thượng viện Mỹ thông qua việc bổ nhiệm ứng cử viên Nikkie Haley làm đại sứ kế tiếp của Mỹ tại Liên Hợp Quốc, với số phiếu áp đảo.

Trong một động thái khác, chính quyền Tổng thống Trump lại đưa ra phát ngôn gây tranh cãi, khi người phát ngôn của Nhà Trắng Sean Spicer nói rằng hàng triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu không hợp pháp.

BBC cho hay, ông Spicer nói rằng Tổng thống Trump ‘tin là như vậy’, và nói thông tin này lấy ra từ các ‘nghiên cứu và bằng chứng’, nhưng không nêu rõ nguồn gốc chứng cứ.

Trong ngày 25/1, ông Trump được trông đợi sẽ ký kết sắc lệnh quan trọng nữa, là về vấn đề nhập cư, có thể hạn chế việc nhập cư vào Mỹ đối với người tị nạn và một số người mang thị thực từ Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen.

Lê Thu

Trung Quốc phản pháo tuyên bố của Trump về Biển Đông

Trung Quốc phản pháo tuyên bố của Trump về Biển Đông

Trung Quốc phản bác rằng Bắc Kinh có chủ quyền ‘không thể chối cãi’ với các đảo tranh chấp ở Biển Đông, sau khi chính quyền Trump tuyên bố bảo vệ vùng biển này.

Ẩn ý bất ngờ trong bộ váy dạ tiệc của Ivanka Trump

Ẩn ý bất ngờ trong bộ váy dạ tiệc của Ivanka Trump

Một trong những dấu hiệu cho thấy Ivanka Trump đóng vai trò rất lớn trong chính quyền Trump sắp tới, chính là nhờ các lựa chọn trang phục mà cô khoác lên người trong dịp lễ nhậm chức Tổng thống.

Trump chính thức ký sắc lệnh rút khỏi TPP

Trump chính thức ký sắc lệnh rút khỏi TPP

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23/1 đã ký một sắc lệnh hành pháp chính thức rút nước này khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Người nổi tiếng hơn cả Donald Trump là ai?

Người nổi tiếng hơn cả Donald Trump là ai?

Vào ngày làm việc thứ hai trên tư cách Tổng thống Mỹ, ông Trump đã thừa nhận một điều bất ngờ.