Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump vừa có cuộc điện đàm, nhất trí sẽ hợp tác để thúc đẩy tiến trình ngoại giao giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và ở Syia.

Hãng thông tấn RT dẫn thông cáo từ Điện Kremlin cho biết ông Putin "kêu gọi kiềm chế và xuống thang mức độ căng thẳng" trên bán đảo Triều Tiên. "Hai bên nhất trí sẽ cùng làm việc về một giải pháp ngoại giao mà sẽ giải quyết được khủng hoảng".

{keywords}
Ảnh: Reuters

Thông cáo cho biết thêm, hai nhà lãnh đạo cũng bàn về sự phối hợp các nỗ lực của Nga và Mỹ nhằm chống khủng bố ở Syria.

Hai ông Putin và Trump quyết định "kích hoạt đối thoại giữa lãnh đạo các bộ ngoại giao của hai nước, để họ tìm kiếm các cách khác nhau nhằm đảm bảo chế độ ngừng bắn, bình ổn và kiểm soát nó".

"Mục tiêu là để tạo ra một nền tảng giúp thực hiện một tiến trình hòa bình thực sự ở Syria. Điều này có nghĩa là ngoại trưởng của Nga và Mỹ sẽ báo cáo cho lãnh đạo của họ những tiến bộ về mặt này".

Cuộc điện đàm Trump - Putin diễn ra một ngày trước vòng đối thoại mới về Syria ở thủ đô Astana của Kazakhastan. Đây là lần đầu tiên hai ông trò chuyện với nhau kể từ khi Mỹ tấn công tên lửa vào một căn cứ của chính phủ Syria khiến cho quan hệ giữa Washington và Moscow căng thẳng cực độ.

Mỹ đã nã hàng chục tên lửa vào căn cứ Shayrat ở tỉnh Homs ngày 16/4 để đáp trả vụ tấn công vũ khí hóa học được cho là do quân đội Syria thực hiện. Sau hành động này, Donald Trump tuyên bố quan hệ Nga - Mỹ "có thể đang ở mức thấp nhất mọi thời đại".

Cùng lúc đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley lên án Moscow vì hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad.

Triều Tiên đã làm khấy đảo một phản ứng giận dữ của các nước láng giềng và Mỹ sau một số lần thử tên lửa đạn đạo.

Căng thẳng Mỹ - Triều gia tăng sau khi ông Trump thông báo sẽ tìm cách ngăn chặn Bình Nhưỡng phát triển vũ khí và tên lửa. Một phần của kế hoạch là Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tối tân THAAD tại Hàn Quốc và hệ thống này đã chính thức hoạt động từ ngày 1/5.

Moscow lên án sự việc này và kêu gọi Washington và Seoul xem xét lại quyết định, viện dẫn THAAD sẽ là một yếu tố gây bất ổn trong khu vực.

Thanh Hảo